Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine có nguy cơ bị cắt điện theo chu kỳ do phong tỏa Donbass

Thứ ba, 07/02/2017 | 23:47
Bộ trưởng năng lượng Ukraine Igor Nasalik thông báo, phong tỏa hoàn toàn cung cấp than từ vùng chiến sự cho các trạm nhiệt điện trên lãnh thổ Ukraine sẽ dẫn đến hạn chế hoạt động của nhà máy phát điện, hậu quả là phải ngắt điện theo chu kỳ.

Ukraine có nguy cơ bị cắt điện theo chu kỳ do phong tỏa Donbass

Theo lời của Bộ trưởng , việc tiến hành nhập khẩu than nhanh chóng không thể thực hiện. Thời hạn cung ứng phải mất 50-60 ngày. Khoảng thời gian gián đoạn đó không có gì để bù đắp, chỉ còn cách là hạn chế điện .

Ông cũng nêu rõ, nếu Ukraine mua than của thị trường thế giới 8 triệu tấn, thì giá sẽ tăng khoảng 30-40%, có nghĩa là 20 tỷ gr sẽ đè lên vai người tiêu dùng.

Như trước đây đã đưa tin, nhóm thành viên tích cực ( các cựu chiến binh tiểu đoàn tình nguyện Aidar, Donbass) tuyên bố họ phong tỏa một số vùng không do chính phủ Ukraine kiểm soát.

Tuy nhiên phó tiểu đoàn trưởng của Aidar là Melnhichuk phủ nhận sự có mặt của các binh sĩ Aidar tại đây. Ông cho rằng, thực ra các thành viên tích cực là các phần tử buôn lậu có âm mưu giành lại quyền kiểm soát việc vận chuyển hàng lậu.

Theo lời của Giám đốc chương trình năng lượng thuộc Trung tâm kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế Valentina Zemlanskovo, trong trường hợp phong tỏa toàn bộ  than từ Donbass, lượng dự trữ cho ngành năng lượng Ukraine chỉ đủ không quá 1 tháng.

Bộ trưởng các vùng bị tạm chiếm Ukraine Chernưs tuyên bố. phong tỏa cung cấp than từ Donbass có thể dẫn đến cắt điện hoàn toàn trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Viện kiểm sát đã khởi tố vụ việc phong tỏa đường sắt tỉnh Lugan.

Theo podrovnosti .ua