Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bê bối đối với người sơ tán tại Odessa: Mùa đông dân sơ tán phải sống trong những trại bỏ hoang dành cho trẻ mồ côi và chờ nhận trợ cấp xã hội

Thứ ba, 07/02/2017 | 23:42
Trên địa bàn tỉnh Odessa có 42 ngàn dân sơ tán, trong đó có nhiều bà mẹ và trẻ em không nhận được trợ cấp xã hội.

Bê bối đối với người sơ tán tại Odessa: Mùa đông dân sơ tán phải sống trong những trại bỏ hoang dành cho trẻ mồ côi và chờ nhận trợ cấp xã hội

Tại một trường dành cho trẻ em mồ côi làng Fontanka từ tháng 10 năm ngoái có 40 người sơ tán tới sinh sống, trong đó có cả những người tàn tật. Họ nói rằng, những bà mẹ cùng các trẻ nhỏ không nhận được các trợ cấp xã hội. Một bà mẹ tới từ Gorlovka ( Donetsk) nói rằng việc nhận trợ cấp cho các bà mẹ ngày một khó khăn hơn:" Thường xuyên đòi hỏi giấy chứng nhận hoặc loại giấy tờ gì đó mới. Còn việc đi tới trung tâm cũng phải mất 20 gr bằng xe buýt . Thật đắt đỏ. Tháng 12 bà mẹ có con tàn tật tiền nhận bị chậm, còn tháng 1 tôi chưa nhận được gì". Ngoài ra bà cho biết thêm, những người hàng xóm của bà phải tiết kiệm điện do giá điện tính bằng các đối tượng công ty, còn việc sưởi ấm phải cắt người trực vì sưởi bằng chất rắn, không bằng gas.

Sở y tế và các chính sách xã hội Ủy ban hành chính tỉnh Odessa cho biết, tất cả những người trong diện nhận trợ cấp xã hội nếu đăng ký đều được nhận trợ cấp.

Hiện nay trên địa bàn  tỉnh Odessa có 42 ngàn người sơ tán đã đăng ký và khoảng 30 ngàn người nữa đang xếp hàng đăng ký.

Chỉ có 11 người đồng ý tới làng Borsi, quận Podolski mặc dù tại đây sẵn sàng nhận nhiều người hơn, nhưng những người dân sơ tán không vội chuyển tới đây vì e ngại vùng xa không có sự giúp đỡ y tế.

Theo segodnia.