Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Di cư khỏi Ukraine : Vì sao người Ukraine muốn đi khỏi đất nước

Thứ tư, 25/01/2017 | 22:38

Di cư khỏi Ukraine : Vì sao người Ukraine muốn đi khỏi đất nước

Theo kết quả điều tra xã hội học của Research & Branding Group, tháng 12/2016 có tới 34% người dân Ukraine sẵn sàng rời đất nước vĩnh viễn. 55% số người dân Ukraine nói họ sẽ không đi đâu. So sánh với tháng 2/2015, tâm trạng những người Ukraine muốn di cư tăng 6%.

Vì sao người Ukraine muốn rời đất nước?

 Không thể đánh giá trong vòng 25 năm độc lập, có bao nhiêu người dân Ukraine đi khỏi đất nước. Kết quả điều tra dân số lần cuối cùng năm 2001 chỉ ghi nhận lại được có bao nhiêu người quá cảnh biên giới. Theo con số thống kê của châu Âu, năm 2015 có nửa triệu người Ukraine nhận thẻ định cư của Liên minh châu Âu- 75,2% là người đi lao động. Tại Nga có 3 triệu người Ukraine. Con số này thực tế có thể gấp ba lần- theo ý kiến của Phó phòng nghiên cứu về định cư thuộc Viện dân số và điều tra xã hội học mang tên M. Ptukhi Oleksei Pozak. 

Kết quả điều tra cuối cùng của Research & Branding Group cho thấy : 55% người Ukraine thuộc giới trẻ dưới 30 tuổi sẵn sàng rời đất nước. Những người thuộc độ tuổi 30 có 47% sẵn sàng rời Ukraine.

Những người thuộc độ tuổi 40 có 38% sẵn sàng rời Ukraine.

Những người Ukraine trong độ tuổi 50 chỉ có 28% sẵn sàng rời đất nước .

Một trong những nguyên nhân chính cho khả năng di cư tháng 12/2016 là những đề nghị công việc có lãi (28%), do khủng hoảng chiến tranh ( 27%), sau đó là những nguyên nhân do đất nước có vấn đề về kinh tế (19%) và hoàn cảnh gia đình (18%). Cuối cùng là những nguyên nhân như không có điều kiện để thực hiện các kế hoạch của bản thân, bất ổn chính trị. Có 29% số người được hỏi, nói rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không rời Ukraine.

Cũng cần lưu ý là có tới 60% những người Ukraine di cư lao động muốn trở về đất nước. Nhưng đối với giới trẻ dưới 30 tuổi tỷ lệ này thấp hơn. Hơn 50% số người trong độ tuổi này ( từ 18-30) là lực lượng di cư lao động tiềm năng.

Tâm trạng và hành động :

Tâm trạng muốn di cư không có nghĩa là mọi người nỗ lực chuẩn bị cho việc đó ( chỉ có 10%  trong số những người muốn di cư dành sự nỗ lực cho việc này). Chỉ có 18% người Ukraine biết tiếng Anh trên mức trung bình, trong khi có 38% số người châu Âu thành thạo nói tiếng Anh. Hơn nửa dân Ukraine chưa một lần ra nước ngoài. Theo kết quả điều tra của Viện Razumkov, tháng 11 năm ngoái 55% số người được hỏi trả lời rằng họ chưa một lần được ra nước ngoài , chỉ có 8,7% mỗi năm ra nước ngoài một lần và thường xuyên.

" Công việc và thực trạng , hoàn toàn khác nhau - những bước cụ thể. Điều quan trọng cần tính đến là có bao nhiêu người biết ngoại ngữ, bao nhiêu người chưa một lần ra khỏi tỉnh của mình - điều này cũng đóng vai trò quan trọng. Các số liệu đó không cho phép nói rằng, người Ukraine ào ạt di cư ra nước ngoài định cư hoặc đi lao động. Ví dụ năm 2015 chúng tôi điều tra có 8% người dân Ukraine, tức là 3 triệu người có kế hoạch tìm việc ở nước ngoài, nhưng chỉ có 1% trong số đó là làm những bước cụ thể chuẩn bị cho việc di cư, hoặc làm việc ở nước ngoài".

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng không thể ngăn cản làn sóng di cư ra khỏi đất nước, mà cần phải nghĩ làm thế nào để giữ mối liên hệ với các công dân của mình và thu hút họ về đầu tư trong nước.

Ngoài ra cũng không được quên rằng, " Tổ chức quốc tế về người định cư năm 2015 đã phát hiện số người di cư trở thành nạn nhân của tệ buôn bán người tăng so với trước đây. Có 21% những người thuộc diện tiềm năng di cư lao động sẵn sàng vượt biên trái phép , làm việc tại những nơi khép kín và trao hộ chiếu cho những người tuyển dụng lao động- đây chính là nguyên nhân người lao động nhập cư bị biến thành nô lệ lao động"- ý kiến của Zlukchenko- chuyên gia của trung tâm Razumkov.

Các chuyên gia cho rằng, người dân Ukraine có nguyện vọng di cư do  họ cảm thấy mình không được hạnh phúc. Trong bảng xếp hạng hạnh phúc World Happiness Report năm 2016 Update, trong số 157 nước, Ukraine xếp thứ 123, ở vị trí giữa Kenia Gana. Người Ukraine đánh giá sự hạnh phúc liên quan tới mức thịnh vượng và phúc lợi.

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN