Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

The Economist: Đông Âu đang bị đe dọa khủng hoảng nghiêm trọng

Thứ tư, 25/01/2017 | 04:14

The Economist: Đông Âu đang bị đe dọa khủng hoảng nghiêm trọng

Theo toà soạn The Economist, các nước Đông Âu trong vòng hơn 20 năm vấp phải tình trạng thiếu cán bộ nghiêm trọng, trước tiên là do " chảy máu chất xám" cùng với hiện tượng lực lượng lao động di cư sang các nước phát triển hơn và trong thời gian tới tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn.

" Những nước Cộng sản cũ năm 2004 liên kết với Liên minh châu Âu, hy vọng sẽ trở thành các nước như Đức, Anh, nhưng thay vào đó một lượng đáng kể người lao động đơn giản là chuyển sang các nước phương Tây giàu hơn. Tình hình xấu hơn cả là những nước hậu xô viết hiện bây giờ vẫn theo quỹ đạo của Nga, hoặc đang tích cực để ra khỏi ảnh hưởng của Nga ví dụ Ukraine"

Lực lượng lao động của Latvi giảm 1/4 , tính từ năm 2000. Có tới 1/3 số người tốt nghiệp đại học từ năm 2002-2009 di cư năm 2014. Có tới 80-90% số sinh viên của Bulgari có dự định di cư sau khi tốt nghiệp.

Nhà kinh tế Yakenluynas nói, Litva thường xuyên bị mất lực lượng lao động. Liên minh châu Âu giúp nước này xây dựng hệ thống hạ tầng, nhưng việc giảm sút lực lượng lao động gây nỗi hoảng sợ cho các nhà đầu tư và làm hại tăng trưởng kinh tế.

Theo dự báo của IMF, một số nước Đông Âu mỗi năm mất 0,6-0,9 tổng sản phẩm quốc gia.

Điều đó đánh và ngân sách . Ví dụ lương hưu chiếm 1/2 chi phí ngân sách nhà nước ở Đông Âu và ở mức báo động. Năm2013 tại Latvi cứ 3,3 người lao động phải nuôi một người hưu trí.

Nhiều nước tìm lối thoát bằng cách khuyến khích người nhập cư tới từ các nước nghèo. Ví dụ từ năm 1990 dân số của Estonia liên tục giảm, nhưng hai năm trở lại đây tăng do người nhập cư đến từ Belarusia, Ukraine. Năm 2015 có tới 400 ngàn người lao động Ukraine tới làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng tại Balan.

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN