Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ông Trump sẵn sàng hợp tác quân sự với Nga ở Syria

Thứ ba, 24/01/2017 | 04:56
Theo Los Angeles Times, hôm 23/1, Nhà Trắng cho biết tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng hợp tác quân sự với Nga để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là một sự thay đổi chính sách lớn của chính phủ Mỹ.

Ông Trump sẵn sàng hợp tác quân sự với Nga ở Syria

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói: "Tôi nghĩ nếu chúng ta có thể cùng với quốc gia nào khác chống lại IS, dù là Nga hay nước nào đi nữa và chúng ta có chung lợi ích quốc gia về vấn đề đó, thì chúng ta sẽ làm như vậy”.

Nếu Mỹ hợp tác quân sự với Nga thì đây sẽ là động thái lật ngược mối quan hệ vốn không mấy tốt đẹp giữa hai cựu đối thủ thời Chiến tranh Lạnh, hai bên mâu thuẫn trong cuộc xung đột Syria và nhiều vấn đề khác.

Tuy vậy, việc hợp tác giữa quân đội Nga – Mỹ đang bị giới hạn nghiêm trọng bởi điều khoản của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia được Quốc hội Mỹ thông qua vào cuối năm 2014 nhằm đáp lại việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Theo đó, điều khoản đó nghiêm cấm Lầu Năm Góc hợp tác quân sự với Nga cho đến khi Nga trả lại Crimea về cho Ukraine và ngừng can thiệp ở miền Đông Ukraine cũng như ngừng khiến các thành viên của NATO ở Đông Âu lo ngại.

Trong khi đó, gần đây, Moscow khẳng định không còn gì phải bàn cãi về Crimea và luôn phủ nhận những cáo buộc liên quan đến Ukraine. Do vậy, điều kiện để Nga và Mỹ có thể hợp tác quân sự đúng theo điều khoản đó của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia dường như không thể xảy ra.

Trong khi đó, hôm 23/1, Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đã hợp tác với Nga trong các cuộc không kích chống IS tại Syria sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết Washington đã cung cấp các tọa độ về vị trí của các phiến quân cho Moscow.

Reuters dẫn lời Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon cho hay: “Bộ Quốc phòng Mỹ không phối hợp không kích với quân đội Nga tại Syria”. Ông cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ có một kênh thông tin liên lạc với quân đội Nga, nhưng chỉ tập trung vào vấn đề duy nhất là tránh xảy ra va chạm giữa máy bay của hai nước trên không phận Syria.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN