Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chính trị gia 10 nước viết tâm thư gửi Trump cảnh báo về Putin

Thứ tư, 11/01/2017 | 05:36
Một nhóm 17 chính trị gia bao gồm một cựu cố vấn NATO vừa gửi cho Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump một bức tâm thư cảnh báo về mối quan hệ của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính trị gia 10 nước viết tâm thư gửi Trump cảnh báo về Putin

Một nhóm chính trị gia từ 10 nước vừa viết tâm thư cảnh báo ông Donald Trump về Tổng thống Nga Putin

Bức thư có chữ ký của các chính trị gia từ Romania, Thụy Điển, Slovakia, Hungary, Estonia, Lithuania, Latvia, Ba Lan, Bulgaria và Cộng hòa Séc nhấn mạnh, ông Trump nên chú ý đến lời cảnh báo của họ.

"Thỏa thuận với Putin sẽ không mang đến hòa bình. Ngược lại, nó khiến nguy cơ chiến tranh tăng lên. Putin xem sự nhượng bộ là biểu hiện của yếu đuối. Ông ấy đang thử độ tin cậy và các cam kết của Mỹ với các đồng minh NATO ở tiền tuyến như Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan...", bức thư dài 2 trang viết.

Các chính trị gia nhấn mạnh, ông Trump có thể gây ra một cuộc chiến tranh nếu ông hủy bỏ các lệnh trừng phạt mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt với Nga. Và họ cảm thấy "nguy hiểm" đồng thời cảnh báo rằng ông Putin đang đặt bẫu ông Trump.

Theo đó, trong tâm thư gửi, các chính trị gia từ 10 nước đề nghị Tổng thống đắc cử Mỹ nên đề phòng nhà lãnh đạo Nga Putin đồng thời xem xét các điều ước đã ký kết suốt nhiều thập kỷ qua để đảm bảo rằng, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác và ủng hộ nước họ.

Họ nói rằng, họ có nhiệm vụ phải bảo vệ quốc gia của mình dưới sự sắp đặt của NATO hiện tại. Tuy nhiên, việc Tổng thống mới đắc cử Donald Trump nhiều lần tuyên bố muốn phát triển quan hệ tốt đẹp với Nga và tỏ ra nghi ngờ về sự tồn tại của NATO đã khiến nhiều đồng minh của Mỹ, đặc biệt là những nước có biên giới với Nga lo sợ. 

"Chúng tôi muốn hợp tác với chính quyền của ngài để duy trì liên minh xuyên Đại Tây Dương mạnh mẽ của chúng tôi, cùng nhau bảo vệ con đường sống của chúng ta trong một thời điểm nguy hiểm. Không có gì phải nghi ngờ, Putin không phải đồng minh của Mỹ. Ông ta không phải là đối tác quốc tế đáng tin cậy", bức thư viết. 

Theo danviet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN