Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ngoại trưởng Kerry hy vọng ông Trump có thể cải thiện quan hệ với Nga

Chủ nhật, 08/01/2017 | 07:30
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ hy vọng rằng, trên cương vị tổng thống Mỹ, Donald Trump sẽ có thể cải thiện quan hệ với Moscow.

"Tôi có thể nói rằng, tổng thống đắc cử Trump có thể nỗ lực liên lạc với Nga và cố gắng xác định xem, Nga đã sẵn sàng xác nhận những vấn đề mà chúng tôi cần đạt được thỏa thuận hay chưa", ông Kerry nói trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình PBS.

Ngoại trưởng Kerry hy vọng ông Trump có thể cải thiện quan hệ với Nga
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.


Ông cũng lưu ý rằng, trong những năm gần đây, theo một số đường hướng, Mỹ và Nga đã có thể làm việc thành công, đặc biệt là làm việc chung để đi đến kết luận về vũ khí hóa học từ Syria và các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, như trước, vẫn còn một số khó khăn, cản trở sự hợp tác giữa hai nước, ông Kerry nói.

"Tất cả những vấn đề này sẽ còn tiếp diễn ngay cả trong nhiệm kỳ của chính phủ mới. Tôi hy vọng rằng, chính phủ kế tiếp sẽ tìm ra cách tiếp cận chiến lược đối với Nga nhằm mục tiêu rõ ràng là đi tới hiểu biết, nhưng không làm mất đi những giá trị và nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của Mỹ", ông nói thêm.

Trước đó, Trong một bức thư gửi Tổng thống Barack Obama, Ngoại trưởng John Kerry nhận định rằng chính sách "thiết lập lại" quan hệ giữa Mỹ và Nga đã mang lại "lợi ích hữu hình".

Bức thư được viết nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ của chính quyền hiện tại và nhìn nhận lại những thành tựu chính của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời ông Barack Obama giai đoạn 2009-2017.

Tài liệu được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao cho biết: "Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Mỹ Obama, các mối quan hệ được tái thiết với Nga đã mang đến những lợi ích hữu hình về kiểm soát vũ khí hạt nhân và mang lại hướng đi cho quân đội tại Afghanistan".

Năm 2010, Moscow và Washington đã ký kết START-3, theo đó các bên cam kết sẽ cắt giảm vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Nga đã cho phép các hoạt động quân sự của Mỹ tới Afghanistan được đi qua lãnh thổ nước này.

Bên cạnh đó, lá thư cũng nhắc lại các cáo buộc chống lại Moscow liên quan đến tình hình Ukraine, các cuộc tấn công mạng liên quan đến tin tặc Nga.

Chính quyền Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc can thiệp ở Ukraine, cũng như việc tham gia vào các cuộc tấn công của hacker vào hệ thống mạng của Mỹ. Phía Hoa Kỳ cũng không đưa ra được bằng chứng về những cáo buộc đó.

Chính quyền đương nhiệm của Mỹ sẽ chính thức kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1 năm nay, ngay sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Dưới thời ông Obama, Bộ Ngoại giao Mỹ do ông Kerry lãnh đạo đã có nhiều thành tựu rất quan trọng. Trong mắt các nhà chính trị, ngoại giao trong nước cũng như quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm là người không bao giờ bỏ cuộc và luôn cố gắng đến những cuộc điện đàm cuối cùng. Ông cũng đóng vai trò người gỡ rối ngoại giao trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Barack Obama khi giữ chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN