Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kiev đáp trả lời kêu gọi thỏa hiệp về vấn đề Donbass

Thứ sáu, 06/01/2017 | 05:51
Chính quyền Ukraine đã bác bỏ lời kêu gọi thỏa hiệp về vấn đề Donbass của tỉ phú Pinchuk và cho rằng làm như thế chẳng khác nào tự sát chính trị.

Kiev đáp trả lời kêu gọi thỏa hiệp về vấn đề Donbass

Trả lời phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal, ông Konstantin Yeliseyev, một quan chức cấp cao của Ukraine đã công khai phản ứng chính thức của chính quyền nước này trước lời đề nghị giải quyết vấn đề Donbass cũng như quan hệ với Moscow của tỉ phú Viktor Pinchuk. Bài viết này cũng được đăng trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine.

Cuối năm ngoái tỷ phú Pinchuk đã nhận định rằng chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ thay đổi chính sách với Nga, còn ở châu Âu những nhà lãnh đạo có thiện chí tiến hành đối thoại với Moscow sẽ lên nắm quyền. Do đó, theo tỷ phú này Ukraine nên chuẩn bị tinh thần thỏa hiệp, từ bỏ nỗ lực gia nhập EU và nhìn nhận rằng, trong thời gian tới nước này sẽ không thể trở thành thành viên NATO. Ông này cũng đã kêu gọi Kiev chấp nhận kết quả bầu cử địa phương ở Donbass.

Đáp lại bài báo, đại diện của chính quyền ông Poroshenko tuyên bố không thể đồng tình với "một lời kêu gọi thỏa hiệp".

Ông Yeliseyev cho biết, Kiev sẽ ủng hộ tổ chức các cuộc bầu cử địa phương ở Donbass nhưng chỉ trên cơ sở luật pháp Ukraine và tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OSCE). Theo ông này, Ukraine sẽ không có "khu vực thương mại" nào hết. Đại diện chính quyền nhấn mạnh rằng "Ukraine luôn dựa trên phương diện lợi ích quốc gia để đưa ra giải pháp như vậy".

Vị quan chức này cũng bác bỏ lời kêu gọi từ bỏ gia nhập châu Âu và khu vực Euro-Atlantic, đồng thời gọi điều này là "một hành động tự sát chính trị đối với bất kỳ chính trị gia nào ở Ukraine một khi dám kêu gọi ngược chiều như thế".

Victor Pinchuk là một nhà sưu tầm nghệ thuật, ủng hộ mạnh các phong trào đưa Ukraine tiến tới gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, các quan hệ làm ăn của tỉ phú này đều ở Nga. Ngoài cổ phần trong ngành truyền hình, Pinchuk còn sở hữu Interpipe, một công ty luyện kim ở Ukraine. Năm 2016, trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của tạp chí Fobes, vị tỉ phú này xếp ở vị trí thứ tư trong số 5 người giàu nhất Ukraine với tổng tài sản 1,2 tỷ USD.

Liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, giới truyền thông cho rằng tỉ phú Ukraine đã chơi trò hai mang khi hỗ trợ tài chính cho cả hai ứng cử viên Clinton và Trump.

Ở Ukraine, những nhà tài phiệt có sức ảnh hưởng lớn "âm thầm" đằng sau những diễn biến chính trị của nước này. Họ là những lãnh đạo doanh nghiệp lớn và đôi khi được gọi là "đầu sỏ chính trị". Một vài người trong số họ ủng hộ phe đối lập thân phương Tây, số khác lại ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và có quan hệ mật thiết với Nga, thậm chí có những người đứng cả ở 2 phe.

Theo infonet.vn