Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Poroshenko: Hoa Kỳ vẫn là đối tác chiến lược của Ukraine

Thứ tư, 04/01/2017 | 06:42
Nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Ukraine, Tổng thống Poroshenko đã khẳng định Kiev vẫn rất coi trọng mối quan hệ với đối tác chiến lược này.

Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine mới đây đưa ra thông báo, người đứng đầu nước này, ông Petro Poroshenko vẫn coi Hoa Kỳ là một đối tác chiến lược đáng tin cậy của Ukraine trên cấp độ song phương và trong các tổ chức quốc tế.

Tổng thống Poroshenko: Hoa Kỳ vẫn là đối tác chiến lược của Ukraine
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko


Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Mỹ, Tổng thống Poroshenko cho biết: "Kể từ khi Ukraine được công nhận là một nước độc lập, Hoa Kỳ vẫn luôn là một đối tác tin cậy và chiến lược của Ukraine trên cấp độ song phương và trong các tổ chức quốc tế. Giữa hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác thực sự dân chủ, theo đó Hoa Kỳ không ngừng cung cấp, hỗ trợ thiết thực, vô giá trong việc phát triển các cơ quan nhà nước, các tổ chức dân sự, nền kinh tế thị trường cũng như việc tăng cường an ninh của đất nước chúng ta".

Ông Poroshenko cũng nhận định, rằng hiện nay Ukraine đang đứng trước một quyết định khó khăn nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân và một lượng lớn vũ khí, cũng như các kho dự trữ uranium làm giàu cấp độ cao dưới sự cam kết và bảo đảm an ninh của các đối tác nước ngoài, mà một trong những đối tác đầu tiên là Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine đã cảm ơn "sự hỗ trợ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong những thời điểm khó khăn".

Người đứng đầu nhà nước cũng cam kết rằng, Ukraine sẽ không ngừng tích cực phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ, tăng cường hợp tác toàn diện trên tính chất xây dựng trong lĩnh vực chính trị, nhân đạo cũng như trên phương diện an ninh.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, hiện Ukraine rất lo ngại đối với việc Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chính thức lãnh đạo nước Mỹ trong thời gian tới. Giới chức nước này không những chỉ đau đầu với các vấn đề nội tại như khủng hoảng chính trị, kinh tế suy sụp, đất nước bị chia cắt mà còn đang lo lắng cho những vấn đề đối ngoại trong tương lai, đặc biệt là vấn đề nhân sự lãnh đạo của Mỹ.

Việc ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ có thể sẽ khiến mối quan hệ Nga-Mỹ đi theo chiều hướng tốt, do đó dẫn đến việc Ukraine sẽ mất đi chỗ dựa, trở nên yếu thế trong cuộc đối đầu với Nga. Điều này khiến nỗ lực gia nhập EU và NATO của Ukraine nhằm nhận sự bảo trợ trong cuộc chiến chống Nga sẽ trở nên vô nghĩa.

Xuyên suốt quá trình tranh cử của ông Trump là chiến lược “Chính trị đi đôi lợi ích”. Theo cách tiếp cận của ông này, một trong những giải pháp đưa nước Mỹ đi tới thịnh vượng phải là chính sách đối ngoại mới theo khái niệm "các hợp đồng có lợi". Với quan điểm này của Trump, Ukraine có thể sẽ mất đi hy vọng vào viện trợ kinh tế-quân sự vốn đã nhỏ giọt sẵn của Mỹ.

Do đó, dù hai nước có mối quan hệ đối tác chiến lược trên nhiều phương diện trong suốt 25 năm qua thì đến thời Tổng thống Donald Trump, một người không xuất thân từ giới chính trị, lại mang trong mình tư duy của một nhà kinh doanh thì chưa thể nói trước về tương lai của mối quan hệ này.

Theo infonet.vn