Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cơn khát khí đốt của EU ngày càng phụ thuộc vào Nga

Thứ tư, 28/12/2016 | 06:22
Năm 2016, Nga đã cung ứng gần 1/3 nhu cầu khí đốt của châu Âu, con số tăng kỷ lục bất chấp những căng thẳng với Liên minh châu Âu (EU).

Theo thông tin đăng trên tờ Blue Fuel của Gazprom, trong năm 2016, thị phần khí đốt của Nga trên thị trường châu Âu đang từng bước gia tăng và chiếm gần 1/3 lượng tiêu thụ khí đốt của châu Âu, con số tăng kỷ lục bất chấp những căng thẳng với Liên minh châu Âu (EU) cũng như mong muốn của khối là muốn thoát khỏi sự lệ thuộc khí đốt của Nga.

Cơn khát khí đốt của EU ngày càng phụ thuộc vào Nga
Nga đã cung ứng gần 1/3 nhu cầu khí đốt của cả châu Âu.


Lượng khí đốt nhập khẩu của EU chiếm tới gần một nửa nhu cầu trong khối, tuy nhiên EU đang ngày càng lo ngại sẽ trở nên lệ thuộc vào Gazprom sau khi tập đoàn của Nga từng 2 lần cắt đứt nguồn cung cho Ukraine do tranh chấp về giá, đẩy các nước trong liên minh rơi vào tình trạng khó khăn do Ukraine đóng vai trò trung gian vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.

Một số nước Đông Âu gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung khí đốt của Nga.

Thực tế trên cho thấy dường như đang có sự mâu thuẫn không nhỏ giữa chính sách năng lượng với những tuyên bố về chính trị của giới lãnh đạo châu Âu. Giới lãnh đạo châu Âu đã không ít lần tuyên bố muốn giảm thiểu lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga nhưng trên thực tế, lượng nhập khẩu này luôn gia tăng.

Theo nhận định của giới phân tích kinh tế, nguyên nhân của tình trạng trên là do nhu cầu khí đốt của châu Âu vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi lượng khí đốt Mỹ có thể cung cấp cho châu Âu không đáp ứng được nhu cầu này.

Theo doanhnghiepvn.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN