Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cuộc họp báo của Tổng thống Nga Putin: Một số luận điểm chính của ông về Ukraine

Thứ sáu, 23/12/2016 | 22:22
Hôm nay Tổng thống Nga Putin tổ chức họp báo tổng kết, trong đó ông trả lời các câu hỏi của các nhà báo. Ngoài các công việc của Nga, ông chủ điện Kremli cũng nói về Ukraine.

Cuộc họp báo của Tổng thống Nga Putin: Một số luận điểm chính của ông về Ukraine

1. Mối quan hệ với Kiev và cầu qua eo biển Kerchenski:

Putin tin tưởng rằng, sớm hay muộn, Nga cũng sẽ khôi phục lại mối quan hệ với Ukraine. Vì thế theo ông, cây cầu đang xây qua eo biển Kerchenski sẽ có lợi.

" Dự án xây cầu Kerchenski có ngay từ thời Sa hoàng, sau đó là thời Liên xô, sau nữa những kẻ xâm lược thực tế đã xây, nhưng bị băng cuốn trôi. Tôi tin tưởng rằng, sớm hay muộn quan hệ giữa chúng tôi với Ukraine sẽ bình thường. Điều đó sẽ rất có ích để phát triển mối quan hệ kinh tế, thương mại, nhân đạo trong tương lai với Ukraine, bởi vì điều đó cần tới yếu tố hạ tầng".

2.Tù binh: Putin nêu các điều kiện để giải phóng tất cả những người Ukraine bị bắt tại Donbass:

"Tổng thống Porosenko nói về ý tưởng đổi tất cả lấy tất cả. Cá nhân tôi ủng hộ hoàn toàn. Nhưng muộn hơn mới biết thêm được một số chi tiết không đáp ứng được đòi hỏi từ phía Donbass . Vấn đề ở chỗ là : những người bị bắt tại Donbass được phía chính quyền Ukraine coi là bị bắt trái phép. Nhưng có một số lượng lớn tương đối đang bị cầm tù tại Ukraine, chính quyền Ukraine cho là được xử đúng luật vì thế không muốn cho vào danh sách những người được trao đổi. Nếu đổi tất cả lấy tất cả  thì phải quyết định ân xá và thả tất cả. Nếu không sẽ rất khó  thỏa thuận".

3. Sensov và Susenko: Tổng thống Putin cho rằng, hai người này không đơn giản chỉ là đạo diễn phim, mà là những người chuẩn bị thực hiện các hành động khủng bố. Nếu thả họ thì ngày mai sẽ có những kẻ khủng bố khác tới. " Cần phải thỏa thuận, những điều đó sẽ chấm dứt thì mới nói tới ân xá. Tôi chống cái gọi là chả có gì cả".

4. Đối thoại theo thể thức " Normadski": Putin cho rằng không hiệu quả, nhưng ông ủng hộ việc tiếp tục.

5.Miễn thị thực giữa Ukraine và Liên minh châu Âu: " Tôi hoàn toàn ủng hộ chế độ miễn thị thực giữa Ukraine và Liên minh châu Âu và cần bỏ càng nhanh càng tốt. Đây là hướng đúng".

6. Việc làm cho người Ukraine tại Liên minh châu Âu:

" Tôi được biết rằng có khả năng Liên minh châu Âu cấp chế độ miễn thị thực cho người Ukraine, nhưng không có quyền được làm việc. Vậy nảy sinh câu hỏi : Liệu có tăng dòng người lao động Ukraine sang Liên minh châu Âu hay không. Tất nhiên là có. Ở Nga có 3 triệu người Ukraine lao động. Nếu bỏ chế độ miễn thị thực và lương cao hơn thì người Ukraine sẽ từ Nga sang bên đó.Tôi còn chưa nói đến những người muốn từ Ukraine sang làm việc tại Liên minh châu Âu".

Theo Putin, nếu Liên minh châu Âu không cung cấp cho người Ukraine quyền làm việc thì những người Ukraine đến đây sẽ bị hạ nhục, làm việc bất hợp pháp và không được xã hội bảo vệ. Vì vậy nếu cho phép nhập cảnh không cần vida thì cần cho phép làm việc.

7. Chiến tranh tại Donbass và chiếm Crimea:

Putin khẳng định Nga không có lỗi trong chiến tranh tại Donbass và các thảm họa khác xảy ra tại Ukraine trong 3 năm cuối.

Ông chủ điện Kremli cho rằng điều đó xảy ra do " lật đổ chế độ tại Kiev, còn việc chiếm Crimea là hậu quả của người dân Crimea không chấp nhận điều đó ".

Theo segodnya .ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN