Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Financial Times: Hiện nay Italia là mối đe dọa lớn đối với tương lai của Liên minh châu Âu

Thứ tư, 07/12/2016 | 05:25
Theo Financial Times, sự thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân tại Ý và sự ra đi của thủ tướng nước này, Matteo Rensi là mối đe dọa lớn hơn Brexit của Anh đối với tương lai của Liên minh châu Âu.

Financial Times: Hiện nay Italia là mối đe dọa lớn đối với tương lai của Liên minh châu Âu

"Brexit, và trưng cầu ý dân tại Italia- đó là những phần của một lịch sử. Hiện nay tại Liên minh châu Âu đang có sự căng thẳng vô hình, và sự ra đi của Anh- là sự khẳng định rõ ràng. Nhưng trong kết quả cuối cùng, nhịp điệu tăng của khủng hoảng Italia có thể tạo mối đe dọa lớn đối với sự tồn tại của Liên minh châu Âu. Có những nguyên nhân kinh tế, chính trị, thậm chí cả nguyên nhân địa lý".

Trước hết, Italia khác Anh ở chỗ, Italia là nhà nước thành viên sáng lập ra Liên minh châu Âu và tích cực ủng hộ khối này. Nhưng trên nền tảng khủng hoảng kinh tế, người tỵ nạn, mối quan hệ của người dân Ý với Liên minh châu Âu thay đổi mạnh. Từ 2008 nước này bị mất 1/4 sản xuất công nghiệp , còn nạn thất nghiệp trong giới trẻ lên tới 40%. Không có gì đáng ngạc nhiên khi phần lớn người Ý cho rằng vùng Euro làm đất nước trầm trọng thêm.

Có thể Rensi trở thành một trong những thủ tướng Ý cuối cùng theo truyền thống quan điểm châu Âu. Mặc dù ông phê phán Brusel về chính sách kinh tế cứng rắn và thiếu sự ủng hộ trong câu hỏi đối với hàng chục ngàn người tỵ nạn, nhưng ông luôn sẵn sàng đối thoại với Liên minh châu Âu. Những đảng phái chính trị mới đang chờ giờ của mình với tâm lý hoàn toàn khác. Lực lượng đối lập lớn nhất tại Ý" Phong trào 5 sao" vừa chiến thắng trong cuộc trưng cầu ý dân vừa qua đòi độc lập với Brusel.

Theo segodnya.ua