Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Vĩnh biệt Fidel: Cuba đang chuẩn bị thay đổi

Thứ ba, 06/12/2016 | 06:00
Vĩnh biệt Fidel Castro. Ngày 4/12 là ngày mai táng ông tại quê hương, thành phố Santiago. Tham gia lễ mai táng có 20 thủ lĩnh thế giới, chủ yếu là các nước châu Mỹ la tinh và một người bạn của Fidel, cầu thủ bóng đá nổi tiếng Diego Maradona.

Vĩnh biệt Fidel: Cuba đang chuẩn bị thay đổi

Mọi thủ tục được bắt đầu từ sáng trong tinh thần cách mạng. Mở đầu cho thủ tục tiễn biệt là 21 phát súng đại bác. Sau đó người em trai của Fidel - Raul Castro , Chủ tịch Cuba hiện nay hứa sẽ tiếp tục công việc của người anh " bảo vệ Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội". Nhưng đất nước đã thay đổi. Cuba sẽ không như trước đây.

Cuba là hòn đảo tự do với những hàng dừa. Đối với hàng triệu người dân Liên xô thì Cuba là hòn đảo mặt trời mơ ước- rất xa mà cũng rất gần. Đất nước của những nhà cách mạng cùng với vị lãnh tụ đầy cuốn hút.

Thủ lĩnh Fidel không thay đổi trang phục quân đội, chỉ tới khi già ông mới chuyển sang mặc đồ thể thao. Fidel lãnh đạo đất nước 60 năm. Đối với một số người, ông là anh hùng.

" Tôi khóc, bởi vì tôi là người Cuba. Tôi sinh ra ở Santiago và lớn lên ở Habana. Ở đây mỗi người đều có cảm giác như vậy, giống như tôi, bởi vì Fidel là cha của cả thế giới".

Nhưng đối với một số người khác thì Fidel là vị vua tiếm quyền, một nhà độc tài.

" Người dân Cuba muốn tự do. Tự do cho người Cuba. Castro cần phải ra đi và không được đụng tới những gì không thuộc của ông. Cuba cần phải trở thành đất nước tự do. Và Trum sẽ giúp chúng tôi trong việc này. Cuba muôn năm. Ông ấy đã chết, ông ấy không còn nữa".

Không nghi ngờ gì Fidel  trở thành thương hiệu thế giới. Những chiếc áo phông được in hình ông và và nhà đồng nghiệp cách mạng Chegevara. Fidel cũng là hình tượng - mọi người vĩnh biệt cùng ảnh của Fidel. Trên chiếc xe mui trần УАЗ thời Liên xô sơn màu trắng, thi hài tro của ông được chở tới khắp các địa điểm có dấu vết cách mạng.

Mọi thứ bắt đầu vào ngày 2/1/1959, những người khởi nghĩa dưới sự lãnh đạo của Fidel tiến vào Habana. Batista bỏ chạy , còn những đồng đảng của ông ta bị tử hình. Còn Fidel trở thành lãnh tụ Cuba.

Tiếp theo mọi việc diễn ra theo kịch bản đã rõ: đất đai thuộc về người dân, những nhà máy lớn, các ngân hàng - thuộc sở hữu nhà nước. Cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Mỹ và kết thân với Liên xô.

Nhưng cơn thịnh nộ cách mạng nhanh chóng được thay bằng cuộc sống buồn tẻ. Tại Cuba bắt đầu thiếu mọi thứ, tất cả hàng hoá được cấp theo tem, phiếu. Hàng loạt sự cấm đoán bị đưa vào. Xuất hiện hàng loạt nhà tù. Và bắt đầu đàn áp. Hàng triệu người Cuba trốn bằng thuyền rời hòn đảo tự do. Trong số người chạy trốn có cả con gái và em gái của chính Fidel.

Có nhiều âm mưu ám sát Fidel, hơn sáu trăm lần, ông thoát chết một cách hiếm hoi và  Fidel kiên định. Tuy nhiên Fidel cứng cỏi cũng bắt đầu xuất hiện sự mềm mỏng . Sau khi Liên xô sụp đổ, tại Cuba xuất hiện nạn đói. Fidel cho phép các doanh nghiệp nhỏ hoạt động.

Cuba ngày nay giống như là cảnh trang trí cho phim. Cùng với những chiếc xe Mỹ sản xuất những năm 1950 và những toà nhà đổ vỡ. Nhưng cảnh trang trí này cũng bắt đầu thay đổi. Chúng ta sẽ không bao giờ biết được Cuba đã là nước như thế nào, nếu như không có nhà cách mạng Fidel , nhưng chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ được biết hòn đảo Tự do này sẽ chuyển mình ra sao khi không còn Fidel.

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN