Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine: Ông Saakashvili đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về Gruzia

Thứ bảy, 19/11/2016 | 06:12
Báo điện tử "Ukraine Pravda - Sự thật Ukraine” dẫn nguồn tin thân cận với lãnh đạo Cục Quản lý của Tổng thống Ukraine cho biết nước này có thể sẽ dẫn độ ông Mikhail Saakashvili về Gruzia.

Trước đó, ông Saakashvili đã tuyên bố rằng Tổng thống Poroshenko đã ủy thác giải quyết vấn đề tước quyền công dân của ông thông qua tòa án. Tuy nhiên, luật pháp Ukraine không cho phép tước quyền công dân đối với những người không có quốc tịch nào khác.

Ukraine: Ông Saakashvili đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về Gruzia
Ông Saakashvili - tỉnh trưởng Odessa, cựu Tổng thống Gruzia.

Tờ báo dẫn lời từ nguồn tin tiết lộ, ông Saakashvili không thể bị tước quyền công dân ở Ukraine, vì vậy hiện giờ chúng tôi đang xem xét phương án theo yêu cầu từ phía Gruzia để trục xuất ông này ra khỏi đất nước

Tờ "Ukraine Pravda" cũng đặt câu hỏi cho cơ quan báo chí về việc dẫn độ  ông Saakashvili nhưng hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Tiếp theo, công tố viên của Ukraine ông Yuriy Lutsenko cho rằng việc dẫn độ sẽ không thể được tiến hành. Phát biểu trên kênh truyền hình "112 Ukraine" ông này cho biết: "Ukraine sẽ không dẫn độ công dân của mình sang nước khác".

Ngày 7/11 vừa qua ông Saakashvili đã từ chức Thống đốc vùng Odessa, sau đó ngày 10/11 Tổng thống Petro Poroshenko đã ký lệnh cho phép ông rời bỏ chức vụ. Giải thích lý do cho quyết định của mình, cựu Tổng thống Gruzia và là Thống đốc vùng Odessa cho rằng nguyên nhân là do chính quyền không muốn chống tham nhũng, ngoài ra ông cáo buộc ông Poroshenko bảo trợ cho các nhóm tội phạm ở khu vực Odessa.

Ông Saakashvili trốn khỏi Gruzia vào tháng 10/2013 do bị cáo buộc liên quan đến một số vụ án hình sự, trong đó có tội tham nhũng khoảng 5 triệu USD của ngân sách nhà nước. Sau đó, Gruzia đã phát lệnh truy nã cựu Tổng thống Saakashvili.

Vào cuối tháng 5/2015, Tổng thống Poroshenko đã bổ nhiệm ông Saakashvili giữ chức vụ Thống đốc khu vực Odessa và cấp quyền công dân Ukraine cho cựu Tổng thống Gruzia. Đồng thời , cựu Tổng thống Saakashvili cũng bị mất quyền công dân Gruzia.

Đức Dũng (lược dịch)/infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN