Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Những gì chờ đợi đồng Grivna năm 2017: Những dự đoán của các chuyên gia

Thứ năm, 17/11/2016 | 05:53

Những gì chờ đợi đồng Grivna năm 2017: Những dự đoán của các chuyên gia

Tới cuối năm, đồng Grivna sẽ ổn định, nhưng các nhà phân tích thấy có những nguy cơ đồng Grivna bị mất giá trong năm tới.

Sau khi Ngân hàng trung ương Ukraine thay đổi quy định cách tính tỷ giá ngoại tệ, trong nước xuất hiện hai loại tỷ giá: chính thức và thị trường đen. Nếu như hiện nay Ngân hàng trung ương thiết lập giá chính thức 25,6, thì giá tại thị trường đen từ 26-28 gr. Các chuyên gia tài chính đưa ra một số dự báo đối với tỷ giá đô la.

Tới cuối năm tỷ giá đô la sẽ phụ thuộc vào các nhà nhập khẩu và những người đi làm ở nước ngoài.

Chủ tịch trung tâm phân tích tài chính Ukraine Okhrimenko cho rằng, Ngân hàng trung ương cố gắng kiểm soát tỷ giá ngoại tệ và kết quả là tỷ giá chính thức ổn định, còn giá tại thị trường đen thì tăng và trong khoảng 26-28. Ông cho rằng" thị trường ngoại hối đen không tuân thủ quy định của Ngân hàng trung ương . Rất tiếc, hiện nay người dân Ukraine định hướng theo thị trường đen. Đó là điều xấu vì đó là cú đấm đối với hệ thống ngân hàng".

Theo lời ông, tỷ giá đô la tới cuối năm phụ thuộc hai yêu tố: nhập khẩu và dòng tiền về từ những người đi làm gửi về. Vì cuối năm nhu cầu nhập khẩu  nhu cầu cần ngoại tệ tăng nên tỷ giá ngoại tệ sẽ tăng. Nhưng hiện nay Ngân hàng trung ương có đủ dự trữ để giữ tỷ giá.

Đồng thời nếu như dòng tiền từ những người đi làm ở nước ngoài gửi về giảm đi cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đối với tỷ giá ngoại tệ.

Theo các chuyên gia tài chính giá đô la cuối năm nay có thể giữ ở mức 27 grivna.

Nếu không có cải cách, giá đô la có thể trên ngưỡng 30 grivna:

Quyền giám đốc Quỹ quốc tế Bleizera Oleg Ustenko cho rằng, tỷ giá đô la dưới 30 grivna chỉ trong trường hợp nếu Ukraine nhận được khoản vay giúp đỡ tài chính từ nước ngoài 10 tỷ $, trong đó 4 tỷ $ Ukraine phải tự lo bằng cách thu hút đầu tư.

Ustenko cho rằng, năm 2017 Ukraine sẽ khó khăn hơn trong việc vay tiền nếu không tiến hành cải cách hiệu quả. Tồn tại nguy cơ chính sách đối ngoại kinh tế của Mỹ thay đổi.

Ông cho rằng, việc thu hút đầu tư nước ngoài phụ thuộc trực tiếp vào bầu không khí kinh doanh. Để làm tốt điều này chỉ bằng cải cách hiệu quả và chống tham nhũng. Nếu không, các nhà đầu tư sẽ không quan tâm tới Ukraine.

Còn Okhrimenko cho rằng, đồng Grivna mất giá có thể còn do tăng lương tối thiểu. Ông nói:" Hiện chưa rõ thực tế sẽ in bao nhiêu tiền và sẽ tăng lương tối thiểu như thế nào. Nếu như in tiền nhiều - giá ngoại tệ chỉ có tăng".

Cần lưu ý rằng trong dự toán ngân sách Ukraine năm 2017 giá đô 27,2 gr.

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN