Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tăng giá gas , Nga bắt buộc Châu âu và Ukraine phải hòa bình với Nga

Thứ sáu, 04/04/2014 | 14:00
Từ ngày 3 tháng 4 giá Nga dành cho Ukraine lại trở nên đắt đỏ hơn 100 đô la, tức là 485 $ / 1000 mét khối .
Hôm qua thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố thuế ga xuất khẩu vào Ukraine là 30% , chứ không phải là 0% như trước ( vì phía Nga đã đơn phương bãi bỏ hiệp ước Kharkov ký 2010 ) . Thủ tướng Nga yêu cầu phía Ukraine phải thanh toán gấp khoản nợ 2,2 tỉ đô và đe dọa sẽ ngưng cung cấp gas nếu không thanh toán nợ.

Các nhà bình luận cho rằng , bằng biện pháp đó Nga buộc Châu âu và Ukraine rơi vào tình trạng không đơn giản.

Theo nhà phân tích Zemlianski , thì ngay cả khi giá gas là 268,5 đô thì Ukraina cũng không biết lấy tiền ở đâu ra mà trả “, những gì xảy ra – Là áp lực cứng rắn của Putin để buộc Châu âu và Ukraine phải hòa bình với Nga. Việc ngừng cung cấp gas cho Ukraina sau nửa năm sẽ làm gián đoạn việc sưởi ấm Châu âu trong mùa đông tới, vì để trung chuyển gas tới Châu âu, Ukraina phải dự trữ bơm vào nơi chứa từ 23- 25 tỉ khối gas, về thời gian phải mất tới nửa năm mới hoàn thành được nhiệm vụ này. Vì thế chính phủ Ukraine phải thúc giục các bạn hàng Châu âu từ bây giờ để họ kiện Nga. Lý do kiện là do Nga đơn phương chấm dứt hiệp ước Kharkov và xâm chiếm Crimea.

Theo nhà bình luận Marunhia, việc bỏ hay không thuế nhập khẩu gas với Ukraine là việc của Nga, nhưng khi hiệp ước Kharkov còn tác dụng, thì việc bỏ chế độ giảm giá 100 đô cho Ucraina là không đúng luật: “Nhưng rõ ràng là trước bầu cử tổng thống, vấn đề sẽ không được giải quyết, vì Nga cho rằng chính phủ hiện nay của Ucraina là không hợp pháp“ . Tiếp theo thì có 2 phương án: Hoặc nhanh chóng thỏa thuận với Nga về việc giảm giá, hoặc mua gas với giá cao, với tiền vay của Châu âu và kéo theo việc kiện cáo Nga ở tòa quốc tế, nhưng trong bất cứ trường hợp nào, tình hình kinh tế của Ukraine cũng rất khó khăn .
Theo Segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN