Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine tăng chi tiêu quốc phòng, chuẩn bị tình huống xấu

Thứ sáu, 07/10/2016 | 05:02
Ngân sách Quốc phòng của Ukraine sẽ tăng thêm 445 triệu USD cho công tác hiện đại hóa quốc phòng trong năm 2017.

Truyền thông Ukraine dẫn số liệu của Bộ Quốc phòng nước này thông báo Kiev sẽ tăng chi ngân sách tới 64%, tương đương 445 triệu USD, cho công tác hiện đại hóa quốc phòng trong năm 2017.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmytro Gutsulyak cho biết số tiền nói trên sẽ được dành chủ yếu cho việc phát triển vũ khí và các trang thiết bị quân sự.

Chưa kể, 112 triệu USD trích từ ngân sách năm 2017 sẽ được chi cho việc nâng cao khả năng chiến đấu của các binh sỹ.

Ukraine tăng chi tiêu quốc phòng, chuẩn bị tình huống xấu
Ukraine tăng ngân sách cho Quốc phòng.


Tháng trước, Chính phủ Ukraine đã đệ trình quốc hội bản dự thảo ngân sách năm 2017, trong đó dự kiến tổng chi ngân sách cho lĩnh vực quốc phòng lên tới 2,5 tỷ USD, tương đương 2,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Theo số liệu từ Bộ Quốc phòng Ukraine, ngân sách quốc phòng năm nay của nước này ước đạt khoảng 2,01 tỷ USD.

Trong khi đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak tuyên bố rằng, trong học thuyết quân sự mới của đất nước, Nga lần đầu tiên chính thức được chỉ định như kẻ thù.

Thông tin này được Cổng thông tin "Pressa Ukraine" dẫn lời quan chức quân sự Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Poltorak nhận định rằng, Thông báo Chiến lược quốc phòng mới sẽ là quân bài cho quân đội Ukraine và bắt buộc phải được thực hiện.

Trước đó, lãnh đạo Quốc phòng đã nêu ra 5 mục tiêu chính của cơ quan. Trong đó có bao gồm tái tổ chức Bộ, Bộ Tổng Tham mưu, tăng cường hoạt động phòng không và Hải quân.

Hai Thông báo trên dù đã được Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố nhưng việc thực hiện thì chỉ nằm trên giấy.

Ukraine đang gia tăng các khả năng chống lại Nga. Ngày 5/10, Bộ Ngoại giao Ukraine đã cảnh báo các công dân nước này không sang Nga, vì cho rằng họ có khả năng gặp rủi ro sau khi tình trạng các cơ quan an ninh Nga quấy rối và bắt giữ người Ukraine gia tăng.

Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố nêu rõ: “Trên lãnh thổ của nhà nước này, số vụ bắt giữ vô lý các công dân của chúng ta đã tăng lên. Các cơ quan thực thi luật pháp của Nga đối xử thô lỗ với người Ukraine, sử dụng các biện pháp gây sức ép cả về thể chất lẫn tâm lý, tra tấn và các hành động khác”.

Bộ trên khuyến cáo các công dân Ukraine không nên sang hoặc đi qua lãnh thổ Nga.

Trong một diễn biến liên quan tới tình hình Ukraine, hôm 5/10, Nhóm tiếp xúc về Ukraine đã đạt được thỏa thuận rút quân tại khu vực Petrovsky, miền Đông Ukraine từ ngày 7/10.

Theo người phát ngôn của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, tại cuộc họp ở Minsk, các bên đã thống nhất việc rút quân và vũ khí khỏi khu vực dân cư Petrovsky vào 11h (giờ địa phương) ngày 7/10.

Theo baodatviet.vn