Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quỹ tiền tệ thế giới IMF đặt một số điều kiện cho Ukraine

Thứ năm, 27/03/2014 | 15:00
Đó là những yêu cầu liên quan đến giá gas, tỷ giá đôla và mua sắm quốc gia.
Phái đoàn của quỹ IMF đã đạt được thỏa thuận ở mức chuyên gia của quỹ với chính quyền Ukraine về chương trình cải tổ kinh tế, trong đó dự định trong 2 năm quỹ sẽ hỗ trợ cho vay 14-18 tỷ đô và quỹ  có thể cho vay thêm 27 tỷ đô trong vòng 2 năm tiếp theo. Những quan điểm chính trong tuyên bố của IMF:
1.Năm 2013, vấn đề mất ổn định kinh tế vĩ mô ở mức quá cao, giá griv quá cao, thiếu hụt ngân sách là 9% tổng sản lượng quốc gia, sụt giảm xuất khẩu, thâm hụt dự trữ.
2.Nhiệm vụ của chính phủ: Cải tổ để khôi phục phát triển kinh tế, bảo vệ tầng lớp dân nghèo.
3.Ngân hàng trung ương phải giữ tỷ giá đô một cách linh hoạt, áp dụng hệ thống có tính toán, mục tiêu của lạm phát.
4.Trong lĩnh vực tài chính cần quan tâm tới sự an toàn, tính thanh khoản và vốn của các ngân hàng. Cải thiện hệ thống giám sát của ngân hàng trung ương. Giải quyết nợ xấu.
5.Chính sách ngân sách: Đảm bảo cho các chi tiêu được ưu tiên của chính phủ, điều chỉnh ngân sách 2014 và năm 2016, mức thâm hụt chỉ còn là 2,5% GDP.
6.Giá gas cho dân: Chính phủ phải tham gia điều chỉnh, có hỗ trợ cho tầng lớp dân nghèo. Tăng cường sự minh bạch của công ty Naftogas, cải tổ cơ cấu, giảm chi phí của cơ quan này, tăng hiệu quả làm việc.
7.Phải ra luật mới về chi phí mua sắm công, phòng chống thất thoát, trộm cắp, dễ dàng việc hoàn thuế NDS. Hàng tháng có kiểm tra tài chính của công ty Naftogas
8.IMF sẵn sàng phân tích hệ thống chống tham nhũng, cải tiến luật pháp và hệ thống tòa án, hệ thống thuế và hành chính để giúp Ukraine.
 
Theo Segodnya.ua