Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ và Nga chưa đạt thỏa thuận về những điều kiện ngừng bắn tại Syria

Chủ nhật, 04/09/2016 | 21:46
Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Anh Tereza Mei tại Hàng Châu, Trung quốc trước thềm cuộc họp thượng đỉnh G-20, Tổng thống Mỹ Obama nói, Mỹ và Nga chưa đạt được thỏa thuận về các điều kiện ngưng bắn tại Syria.

Mỹ và Nga chưa đạt thỏa thuận về những điều kiện ngừng bắn tại Syria

Tổng thống Obama nêu rõ, Mỹ và Anh từ lâu quan tâm tới việc tìm kiếm giải pháp giảm bạo lực và cải thiện tình hình tiếp cận viện trợ nhân đạo tại Syria, là tiền đề của sự bắt đầu quá trình chuyển giao chính trị tại nước này.

Ông thừa nhận điều đó thật không đơn giản, có tính đến yếu tố tại Syria có rất nhiều phía, trong đó có Nga.

Obama nhắc lại rằng, Nga tiếp tục ủng hộ chế độ của Tổng thống Asad, người không bị trừng trị vì đã giết các công dân của mình. Có các nhóm đối lập vừa phải đang có những cố gắng đoàn kết để thành lập chính phủ lâm thời. Có cả các binh sĩ khủng bố IS, đại diện Al -Qaeda và các thế lực khác từ phía Thổ nhĩ kỳ tới vịnh  Ba tư và những người Kurd địa phương.

Trong đó ông công nhận các cuộc đối thoại với Nga có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi nhờ có nó mà lực lượng của Tổng thống Asad có thể tiếp tục tấn công các nhóm khởi nghĩa và đối lập. Tổng thống Obama cho biết:

" Những cuộc đối thoại đó rất phức tạp. Chúng tôi có những bất đồng nghiêm trọng với người Nga, trên quan điểm chúng tôi ủng hộ phía đối lập, nhưng cũng trên quan điểm của quá trình chúng tôi cần đem lại hoà bình trên đất Syria".

" Nhưng nếu như chúng tôi không thể nhận được những điều nhất định mà chúng tôi quan tâm, giảm bạo lực và tiếp cận nhân đạo thì không biết chúng tôi có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo như thế nào".

 Obama cho biết, liên quan tới điều này, Ngoại trưởng  Mỹ Keri và Bộ trưởng ngoại giao Nga Lavrov làm việc ngày đêm cũng như các thành viên khác của các bên đối thoại nhằm đạt giải pháp ngừng bắn hoàn toàn tại Syria và bảo đảm tiếp cận cung ứng hàng viện trợ giúp đỡ nhân đạo.

Obama nhấn manh: " Chúng tôi vẫn chưa đạt được điều này",

Theo Unian


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN