Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ngày khai trường: Tại sao năm học mới lại bắt đầu vào ngày 1/9?

Thứ năm, 01/09/2016 | 21:32
Ngày khai trường được công bố thời Xô viết -1/9/1984, bởi Xô viết tối cao CCCP. Bây giờ tại Ukraine và tại các nước SNG ngày lễ đó liên quan tới năm học mới. Tuy nhiên truyền thống đó được giữ từ rất xa xưa trước thời Xô viết. Lịch sử đơn giản như sau:

Ngày khai trường: Tại sao năm học mới lại bắt đầu vào ngày 1/9?

Tất cả những trường phổ thông đầu tiên tại các nhà thờ và việc học hành bắt đầu từ năm mới của nhà thờ- ngày 1/9. Chính xác xuất hiện ngày truyền thống bắt đầu từ ngày mùa thu đầu tiên không ai rõ, bởi theo ý kiến của các nhà sử học, nhà thờ Rusi bắt đầu kỷ niệm năm mới vào tháng 9, rất lâu trước lệnh của Ivana III.

Hơn nữa, ngày đó còn được gọi là Ngày Simeon ( để vinh danh Thánh Simeon).  Về chuyện này trong  ngày đầu tiên của năm mới trong các ngôi nhà và các quảng trường, người ta dựng các loại cây ( không phải loại cây thông) và trang trí chúng bằng các dải băng, nến và các vòng trang trí, giống như năm mới hiện đại.

Vào năm 1699 vua Piot Đại đế đã ban sắc lệnh chuyển năm mới sang ngày 1/1 để không bị khác biệt với châu Âu. Như vậy, năm 1699 chỉ có 4 tháng: Từ 1/9 đến 1/1 khi bắt đầu năm 1700, nhưng việc học hành đã bắt đầu từ 1/9.

Như các báo đã đưa tin, ngày khai trường năm nay tại Ukraine có 400 ngàn trẻ em vào cấp 1.

Tại Nhật bản buổi học đầu tiên bắt đầu vào tháng 4 và liên quan tới hoa anh đào bắt đầu nở và kết thúc năm học vào tháng 3 năm sau.

Tại Úc Ngày khai giảng vào tháng hai, còn ở Đức vào giữa tháng 10. Ở Tây ban nha thì  dao động phụ thuộc vào thời gian thu hoạch mùa màng. Ở Mỹ không có ngày cụ thể nào cả cho ngày khai giảng chung, mà phụ thuộc vào từng trường và mang tính khu vực.

Theo podrovnosti .ua