Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tại Nga: Người ta miệt thị, gọi những người nhập cư là phát xít

Thứ tư, 26/03/2014 | 15:00
Những người nhập cư Ukraine tại Nga không thể thuê căn hộ, họ bị giễu cợt và sẽ bị cảnh sát giao thông đeo bám.

Sau khi Crimea sát nhập Nga, quan hệ Nga và Ukraine trở nên xấu đi, phóng viên báo “Segodnya” tìm hiểu xem những người dân Ukraine đang sống tại Nga gặp phải những khó khăn gì? Theo số liệu thống kê của Nga năm 2010, tại Nga có khoảng 2 triệu người Ukraine đang sinh sống. Nhưng theo thông tin không chính thức của ĐSQ Ukraine thì con số đó lên tới 10 triệu người. Trong số đó có gia đình Salelevik đến từ Kiev đã hơn 1 năm nay “Chồng tôi làm việc trong một công ty của Nga. Sau khi Crimea sát nhập Nga, bắt đầu xảy ra những điều phiền toái” – Lời của Anna vợ của Salelevik. Sau khi những người quen biết (dân Moskva) biết chúng tôi là dân Ukraine thì lập tức họ đề nghị chúng tôi gọi tất cả những người thân từ Kiev về Moskva vì họ cho rằng những người thân của chúng tôi sẽ bị giết chết bởi bọn phát xít.
Tất cả những giãi bày, giải thích, họ đều không đồng ý. Ngay cả khi qua mạng xã hội, tôi nhờ những người dân Kiev gửi cho những tin tức, chứng cứ, chứng minh tình hình thực tế tại Kiev, nhưng cũng không thể thuyết phục họ. Đối với các bà mẹ tại vườn trẻ, tôi cũng phải ngừng nói chuyện và không dám tranh cãi nữa, vì truyền hình địa phương tuyên truyền quá nhiều về chuyện này. Theo lời của Anna, tại nơi làm việc, chồng cô cũng gặp khó khăn: Người ta thường diễu cợt “Thế nào! Thằng phát xít đã thu dọn đồ đạc để về Maidan chưa?”. Gia đình Salelevik đã thu dọn đồ đạc để trở về Kiev, nhưng họ sẽ gặp vấn đề khác: Xe mang biển số Ukraine, những người quen khuyên không nên mang biển số này vì sẽ gặp vấn đề với cảnh sát giao thông. Họ có thể bị lục soát xe và có thể bị buộc tội là những người phát xít đến Nga để đánh nhau với dân Nga và họ sẽ bị phạt vì những lý do rất vớ vẩn, như việc thuốc trong hộp thuốc bị hết hạn.
Svetlana Godun sống ở Xanh Pê Téc Bua đã hơn 10 năm sống ở đây, nói quan hệ của cô với mọi người không có gì thay đổi. Nhưng xung quanh luôn bàn cãi ầm ĩ về Crimea. Việc sát nhập Crimea với Nga ai cũng cho là việc tốt, nhưng không có ai có ý định về Crimea để nghỉ mà sẽ chọn châu Âu. Nhìn chung là người ta cố tình cấy vào đầu mình những thông tin: Đưa ra các câu hỏi ngu ngốc, đưa ra các thông tin là người dân Ukraine được trang bị đầy đủ vũ khí, chém giết tất cả. Giải thích thật là khó và là điều không thể làm nổi.
Maksim từ Zaparoze than phiền là hơn 1 tuần nay anh không thuê được nhà vì dân ở đây có tâm trạng rất giận giữ: Đến xem phòng, khi biết tôi là người Ukraine, chủ nhà bảo “Khôkri” (cách nói miệt thị người Ukraine) ở đây không cần.

Chạm trán với người Nga trên xe công cộng

Aleksandr là người Moskva, nhưng phần lớn thời gian sống và làm việc tại Kiev, anh mới từ Moskva trở lại Kiev. Tại biên giới gặp những chuyện bực mình và không bực mình, nhưng nhìn chung là căng thẳng. Ở đây sự kiểm tra kiểm soát được tăng cường, phần lớn hỏi về số tiền tôi đem theo và nói rằng cần có số tiền 500$/ngày. Với số tiền này là lương của 1 tháng ở Kiev, nói chi là một ngày. Nhưng cuối cùng họ cũng cho tôi qua biên giới để về Kiev. Giọng moskva của tôi không thể không bị phát hiện vì thế trên xe công cộng, những người trẻ tuổi không mấy thân thiện với tôi. Hơn nữa những gì xảy ra tại Crimea làm cho mọi người không hài lòng vì các hành động của chính phủ Nga. Sống ở Ukraine tôi cũng rất hiểu và thông cảm về vấn đề này.
Theo quy định của chính phủ năm ngoái, cơ sở để không cho người nước ngoài nhập cảnh là: Không mang theo đủ số tiền để sinh sống những ngày tại Ukraine. Theo lời của trợ lý cơ quan biên phòng Sergey Atakhov thì tại biên giới người ta có thể yêu cầu 2 số tiền khác nhau: 20 ngày tối thiểu tức là tương đương với 23520 grip, hay số tiền là 720grip x số ngày sống tại Ukraine.

Theo Podrobnosti.ua