Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lại những Vụ án chấn động từ Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Ukraine Lusenko

Thứ năm, 25/08/2016 | 03:39
Trên địa chỉ báo " Antikor" xuất hiện bài báo về hoạt động của Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Ukraine, những vụ án gây chấn động và những cáo buộc. Toà soạn của chúng tôi đăng tải lạ toàn bộ, không thêm bớt những thông tin của bài báo này:

Lại những Vụ án chấn động từ Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Ukraine Lusenko

Trước thềm Ukraine kỷ niệm 25 năm ngày độc lập, tất cả các bộ và các ngành đều quyết định làm thế nào để quảng cáo cho công

việc của mình,kể về những thành công và chủ ý nhắc lại cho nhân dân Ukraine biết về tầm quan trọng sự có mặt và cần thiết của ngành mình. Ví dụ:  Lãnh đạo của Bộ phát triển nông nghiệp cả năm  không nhìn thấy vấn đề của người dân nông thôn, bất ngờ nói về sản lượng kỷ lục của ngũ cốc và bắt đầu chúc mừng mình cùng với những thành tích to lớn.

Còn cơ quan thuế Ukraine làm người dân vui mừng bởi lễ hội trang phục quần áo dân tộc. Theo lệnh từ trung ương, các nhân viên của các cơ quan thuế địa phương cần khẩn cấp sắm cho mình bộ quần áo dân tộc, cố gắng tránh đồ may từ Trung quốc, học  thuộc một vài đoạn quốc ca Ukraine và tham gia vào việc ghi video. Còn các nhân viên thuế của trung ương Kiev thì hát tại Maidan có Aleksandr Ponomarev hát kèm. Các nhân viên thuế của Odessa thì buổi sáng tập hát ở gần tượng Duk, khiến cho những nhà báo địa phương và những người đi đường nhẩm tính, bao nhiêu tiền của những người nộp thuế được chi cho quần áo dân tộc, thuê những công cụ, cần cẩu chuyên nghiệp để quay " phim".

Nhưng Viện trưởng Viện kiểm sát tối caoUkraine Lusenko làm cho các đại diện báo chí và những người thường dân của mình, cả của nước xa lạ đều vui mừng. Trước ngày kỷ niệm Ngày độc lập, Lusenko tổ chức một cuộc họp báo đặc biệt, trong đó ông công bố khởi tố vụ án đối với 18 cán bộ cao cấp... Của Nga, trong đó không những chỉ có Bộ trưởng quốc phòng Nga Soigu, mà còn cả các đồng nghiệp của Soigu. Lusenko lệnh cho họ phải tới Kiev để hỏi cung và Lusenko còn đe dọa tịch thu tài sản kể cả Tổng thống Nga Putin và Thủ tướngNga Medvedev.

" Ông ấy bây giờ uống gì nhỉ?"- câu hỏi đó đã ở trên không trung. Các nhà báo trong và ngoài nước lập tức nhớ lại lịch sử bắt giữ chính Lusenko tại sân bay Franfur của Đức năm 2009.

" Cần giúp đỡ! Ở đây có người đang quậy phá, ông ta khẳng định là Bộ trưởng Bộ nội vụ Ukraine" - các nhân viên sân bay kiên quyết không cho 2 công dân Ukraine lên máy bay. Hai công dân Ukraine này bay từ Kiev, quá cảnh qua Franfur tới Seul. Hai hành khách - một người đàn ông 44 tuổi và 19 tuổi- Họ đều say sỉn và đội trưởng kíp bay từ chối chở họ trong tình trạng như vậy, khẳng định điều đó là tiềm năng đe dọa an toàn bay" - nội dung của tờ báo Đức " Bild".

Đúng là chuyện Lusenko lúc đó là Bộ trưởng bộ nội vụ Ukraine  cùng 

con trai lớn Aleksandr say sỉn tại sân bay  Franfur là sự thật. Hai bố con Lusenko còn nhục mạ các nhân viên sânbay, ném điện thoại di động vào mặt cảnh sát Đức, sau đó còn định đánh nhau. Cả hai cha con bị giải về đồn, riêng con trai của Lusenko bị còng tay. Tại đồn, Aleksandr bị kiểm tra độ cồn trong máu. Kết quả 3 promil. Theo cảnh sát đây là mức say ở mức trung bình. Bộ trưởng nội vụ Lusenko không bị kiểm tra vì ông trình thẻ ngoại giao.

Còn bây giờ Lusenko là Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao và ông nổi tiếng chỉ bởi những bê bối lớn và những vụ đấu đá với các nhân viên của các cơ quan khác - Cục phòng chống tham nhũng, cơ quan vừa mới được thành lập. Hơn nữa, nhẹ nhàng mà nói, cộng đồng xã hội đều rõ những hành động trái luật pháp của " những công tố viên viện kiểm sát", ví dụ như bắt người và tra tấn mà chính các nhân viên của Cục phòng chống tham nhũng đã gặp phải. Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng Artem Sitnhik thời gian cuối đã nhiều lần nhắc đến vấn đề này. Trong buổi trả lời phỏng vấn báo " Sự thật Ukraine" Sitnhik tuyên bố có cả một tập thể đang chuẩn bị chống ông và các nhân viên của ông. Ông nói:

" Tôi nhận được thông tin không những từ những thành viên xã hội tích cực rằng, mùa thu có kế hoạch tuyên truyền rộng rãi chống Cục phòng chống tham nhũng... Hiện nay chúng tôi thu hồi lại cho nhà nước 50 triệu gr . Đó mới là khởi đầu- viện kiểm sát chưa bao giờ thu lại được số tiền như vậy khi tiến hành điều tra các vụ án".

Sau những tuyên bố như thế, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao cần phải làm gì đó - rúng động, tốt nhất là tại lãnh thổ của mình. Vài tiếng trước đây Lusenko trên Facebook lại báo cáo về vụ bắt người rúng động tiếp theo. Lần này  người bị bắt không phải là của Cục phòng chống tham nhũng, mà của ngành khác.

Theo lời Lusenko, Quyền giám đốc cơ quan địa chính tỉnh Ternopol là Bondar  bị tình nghi nhận hối lộ 3 ngàn đô la và Phó trưởng Uỷ ban thuế tỉnh Nhicolaiev là Pogorodinskovo bị bắt do nhận hối lộ 700 ngàn gr.

" Ai đó nghĩ lễ, còn chúng tôi không xả hơi"- Lusenko tự khen mình như vậy. Trong đó ông cho biết tham gia vụ bắt vị cán bộ thuế nọ có sự tham gia của Viện kiểm sát quân sự và các nhân viên an ninh. Thứ nhất: Viện kiểm sát quân sự có liên quan gì tới vụ bắt giữ cán bộ thuế? Ngài Matios( Viện trưởng viện kiểm sát quân đội ) luôn trong tình trạng muốn đánh bóng, không kiềm chế được và bỏ qua những quy định? Thứ hai : Trong thông báo của Viện kiểm sát tối cao không có một lời nào nói về việc bắt giữ không có cơ sở pháp lý và vi phạm các quy định của pháp luật như các luật sư nói như vậy. Hơn nữa chỉ có toà mới được kết luận người đó có tội hay không. Còn toà thì chưa xử. Bây giờ Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao sẽ là người " chỉ định" tội? Tất nhiên là người không có bằng luật sẽ rất khó định hướng được trong các tình huống như vậy. Nhưng trong nước, nơi mà sự câu kết phát triển, nơi mà việc bổ nhiệm chức viện trưởng viện kiểm sát tối cao được thực hiện bởi điều luật đặc biệt một lần thì mọi thứ đều có thể.

Hiện tại thì cơ quan an ninh không có thông tin chính thức nào. Còn trên địa chỉ của Viện kiểm sát quân sự có nêu, bị cán bộ thuế vài lần nhận hối lộ với tổng số tiền gộp lại 700 ngàn gr. Hơn nữa không phải do Pogodinski nhận, mà là người quen. Vì thế cả Pogodinski cũng bị bắt cùng người quen. 

Cần  lưu ý rằng, Pogodinski làm việc tại cơ quan thuế chưa lâu. Trước đó ông là phó lãnh đạo Uỷ ban an ninh quốc gia tỉnh Nhicolaiev, phụ trách chống các tội phạm kinh tế. Chính ông đã phá rất nhiều vụ án kinh tế tại địa phương, khiến chính quyền vội vàng muốn loại bỏ ông. Theo ý kiến của nguồn tin trong Uỷ ban an ninh quốc gia tỉnh Nhicolaiev - đó là chuyện bịa hối lộ và đây là hành động  và âm mưu trả thù. Chính tại đó đang điều tra và chỉ cần biết ai là kẻ không có lợi, hoặc  Pogodinski người cản đường ai. Rõ ràng là vấn đề này có rất nhiều câu hỏi.

Không loại trừ lần này Lusenko lại hơi vội vàng với những tuyên bố về " những chiến dịch chói lọi" do ông tiến hành trong lúc những người khác nghỉ ngơi?

Theo báo Slovo


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN