Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Những nội dung cơ bản của hiệp ước với châu Âu phần chính trị

Thứ năm, 20/03/2014 | 15:00
Hiệp ước liên minh với châu Âu mà ngày 21/3 thủ tướng Yashenyuk sẽ ký tại Brusel, sẽ giúp Ukraine tiến gần lại với châu Âu.


Trong phần chính trị của hiệp ước, sẽ gồm những nội dung căn bản, quan trọng đối với tương lai của nhà nước Ukaine – Châu Âu. Hiệp ước này được ký trong cuộc họp thượng đỉnh bất thường giữa Ukraine và châu Âu, trong khuôn khổ cuộc họp của nghị viện. Đại diện cho phía Ukraine, thủ tướng Yashenyuk sẽ ký văn bản này.

Trong văn bản có nêu rõ: Liên minh châu Âu công nhận sự lựa chọn gia nhập châu Âu của Ukraine, đường hướng phát triển châu Âu của Ukraine.

Văn bản cũng xác định mục đích của hiệp ước đó là hành động liên kết, Ukraine dần dần tiếp cận với châu Âu, trên cơ sở các giá trị chung, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong đó có việc tạo khu vực mậu dịch tự do, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tư pháp, an ninh.

Trong phần hợp tác chính trị có nội dung củng cố các nền tảng quan trọng như: Bảo vệ quyền con người, quyền tự do và bình đẳng, nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và biên giới.

Trong văn bản cũng nêu rõ định hướng, mục đích của đối thoại chính trị, tăng cường an ninh, ổn định quốc tế, hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, củng cố hòa bình, ngăn chặn xung đột, kiểm tra vũ khí và chống khủng bố.

Trong văn bản cũng xác định cấp và các hình thức đối thoại chính trị. Cụ thể là nêu phương thức tiến hành các cuộc họp thượng đỉnh, các cuộc gặp gỡ ở cấp bộ. Cũng nêu rõ các hình thức mới về sự hợp tác giữa Ukraine và EU sau khi hiệp ước được ký có hiệu lực. Cụ thể là thành lập nghị viện và ủy ban về vấn đề hợp tác, ủy ban Quốc hội để hợp tác. Để lôi kéo toàn dân thực hiện hiệp ước, sẽ thành lập ra các ủy ban đoàn thể dân sự.

“Việc ký và thực hiện phần chính trị của hiệp ước, là một yếu tố quan trọng, để tăng cường độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” – Đó là lời của giám đốc Ủy ban thông tin, chính trị Bộ ngoại giao Evgenhi Perebinhik.

Bộ ngoại giao Ukraine thông báo thời gian ký các phần khác của hiệp ước sẽ được triển khai sau.

Theo Segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN