Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Trích báo cáo của Bộ ngoại giao Hoa kỳ: Ukraine - đất nước xuất xứ, quá cảnh và điểm đến của nô lệ tình dục

Chủ nhật, 31/07/2016 | 04:23
Ngày 30/7 là ngày thế giới chống nạn buôn bán người.

Trích báo cáo của Bộ ngoại giao Hoa kỳ: Ukraine - đất nước xuất xứ, quá cảnh và điểm đến của nô lệ tình dục

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, những sự kiện xảy ra trong những năm cuối ảnh hưởng xấu tới người dân Ukraine, đặc biệt là tầng lớp ít được bảo vệ trong xã hội. Những quá trình đó dẫn đến sự tăng  di cư trong nước và ngoài nước. Và số lượng những trường hợp buôn bán người cũng tăng.

Theo xác định trong báo cáo của Uỷ ban nhà nước Mỹ về nạn buôn người trên thế giới  năm 2016, thì Ukraine là nước " xuất xứ, quá cảnh và điểm đến đối với đàn ông, đàn bà và trẻ em, những người bị cưỡng bức lao động và nô lệ tình dục". Trong báo cáo này cũng nêu rõ, những người dân sơ tán là tầng lớp dễ bị khai thác nhất. Theo số liệu của tổ chức quốc tế về định cư (MOM), trong những năm độc lập của Ukraine có tới 160 ngàn người Ukraine là nạn nhân của tệ buôn bán người.
Theo số liệu của MOM thì các công dân Ukraine là vật hy sinh của nạn buôn người tại các nước sau đây: Nga (49%), Balan(14%), các nước khác thuộc Liên minh châu Âu 13%, Thổ nhĩ kỳ ( 11%) và 6% ngay tại Ukraine. Vấn đề không chỉ là nạn nhân của nô lệ tình dục. Trong tất cả các trường hợp ghi lại được của nạn buôn người thì chỉ có 5% trở thành nô lệ tình dục, còn 93% là bị bóc lột lao động. Để so sánh, năm 2007 : Nô lệ tình dục 52%, còn nô lệ lao động47%.
Ukraine ký tất cả những chương trình  và các văn bản, thậm chí đã thông qua " Chương trình quốc gia chống buôn người giai đoạn tới năm 2020". Trong khuôn khổ của chương trình này , để thực hiện năm 2016, nhà nước  Ukraine xem xét chi kinh phí 98,8 ngàn gr!. Theo các chuyên gia số tiền đó chỉ đủ đảm bảo chi về thông tin và một vài trường hợp là nạn nhân của tệ buôn người. Trong năm nay có 63 người được công nhận tình trạng này, mặc dù MOM phát hiện ra có tới 491 trường hợp.
Theo báo Slovo.