Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mối quan hệ Ukraine - Balan: Đối tác chiến lược, hay là câu lạc bộ của các mâu thuẫn ?

Thứ tư, 20/07/2016 | 20:40

Mối quan hệ Ukraine - Balan: Đối tác chiến lược, hay là câu lạc bộ của các mâu thuẫn ?

 

Sau " những bức thư ngỏ" được gửi cho nhau của các nhà chính trị, các nhà hoạt động văn hoá  Ukraine và Balan, cũng như hàng loạt nghị định được quốc hội Ukraine cũng như quốc hội Balan thông qua, Viện Gorsenhina tiến hành hội nghị bàn tròn, nói về những ảnh hưởng và các mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau giữa hai nước của dấu ấn lịch sử.
Trong thời gian thảo luận, nhà lịch sử Balan và Phó chủ tịch Trung tâm đối thoại và thỏa thuận Balan- Nga là Lukas Adamski có ý kiến rằng, luật cấm chỉ chích УПА ( những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine ở miền Tây) trở thành bước ngoặt trong mối quan hệ Balan- Ukraine. Ông cho rằng, chính vì thế, ngay sau đó quốc hội Balan thông qua Nghị quyết trong đó chuyển những từ " những tội với các dấu hiệu diệt chủng" được thay bằng những từ cứng rắn hơn  -" diệt chủng", mặc dù về mặt pháp lý, hai nhóm từ này giống nhau về ý nghĩa. Ông nêu rõ, Balan là liên minh chính của Ukraine trong Liên minh châu Âu và theo bản chất, một thực tế duy nhất làm chia rẽ hai nước là sự đánh giá khác nhau lịch sử chung " bởi vì thảm họa Volưn đã 73 năm trôi qua, các nhân chứng sống hầu như không còn, chỉ còn sự cảm nhận". Adamski cho rằng, giai cấp lãnh đạo Ukraine bỏ qua rất lâu vấn đề này và không nhận thấy phía Balan đã hết chịu đựng nổi.
Nhà bình luận chính trị Vitali Portnhik thấy nguy cơ, Balan có thể trở thành nước thân Nga. Ông bình luận Nghị quyết do quốc hội Balan thông qua, trong đó thảm họa Volưn được gọi là sự diệt chủng người Balan. Ông cho rằng, đảng cầm quyền Balan thông qua nghị quyết như vậy có lợi cho phía Nga " Kachinskovo của Balan biến thành Orban của Hung ga ri và sẽ không có nước nào ở châu Âu thân thiện và gần gũi và quan trọng hơn đối với Nga. Chẳng bao lâu chúng ta sẽ bị bao vây bởi các nước thân Nga. Sẽ có Belarusia, Hung ga ri, Balan, Slovakia. Khả năng đó là rất cao" - ông nhấn mạnh.
Theo ý kiến của đại biểu quốc hội Ukraine, thành viên của nhóm liên hệ giữa quốc hội Ukraine và Balan là Roman Semenukhi, sự đáp trả quốc hội Balan nghị quyết  về thảm họa Volưn cần phải lạnh, không được gây nên căng thẳng " Cần phải cân bằng. Một mặt chúng ta phải xứng đáng, không hạ thấp mình trả lời các sự kiện lịch sử của chúng ta. Nhưng các tuyên bố của chúng ta cũng không được quá cảm xúc, không nên ăn miếng trả miếng- để tránh gây tăng mâu thuẫn vốn đã tồn tại".
Theo Lb.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN