Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Pháp, Mỹ cảnh báo Nga về "biện pháp mới"

Thứ bảy, 08/03/2014 | 23:16
Trong cuộc điện đàm ngày 8/3, Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Nga về “những biện pháp mới” nếu Moskva không hành động nhằm làm dịu bớt cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Tổng thống Pháp, Mỹ cảnh báo Nga về "biện pháp mới"

Ông Obama gọi điện từ văn phòng Nhà Trắng (Nguồn: Nhà Trắng)

Theo Phủ Tổng thống Pháp, hai nhà lãnh đạo khẳng định “Nga cần rút các lực lượng được điều đến Crimea từ cuối tháng Hai và thực hiện mọi nỗ lực để cho phép triển khai các quan sát viên quốc tế. Nếu không có tiến triển theo hướng này, thì những biện pháp mới sẽ được áp dụng và điều đó sẽ có tác động rõ rệt đến mối quan hệ giữa cộng đồng quốc tế với Nga, và không có lợi cho bên nào”.

Ngoài ra, hai tổng thống Pháp và Mỹ cũng “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Nga nhanh chóng đồng ý thành lập nhóm liên lạc cho phép Ukraine và Nga tiến hành đối thoại, với hy vọng mở ra một lối thoát hòa bình cho cuộc khủng hoảng và khôi phục đầy đủ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Ông Hollande và Obama cũng nhất trí tiếp tục ủng hộ chính quyền mới thân Phương Tây ở Ukraine cũng như công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới dưới sự kiểm soát của quốc tế và với độ minh bạch cao nhất”.

Tổng thống Mỹ cùng ngày cũng điện đàm với một loạt nhà lãnh đạo khác trên thế giới bao gồm các thủ tướng của Anh, Italy và các tổng thống của Litva, Latvia và Estonia. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận này chưa được công bố.

Trước đó, Mỹ đã áp đặt các lệnh cấm thị thực đối với Nga và mở đường cho những biện pháp trừng phạt sâu rộng hơn đối với Moskva do các lực lượng thân Nga kiểm soát khu vực Crimea của Ukraine./.  

Theo Vietnamplus