Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Biểu tình tại các tỉnh miền Đông Ukraine đòi trưng cầu ý dân

Thứ bảy, 08/03/2014 | 23:16
Ngày 8/3, gần 3.000 người đã tập trung biểu tình tại quảng trường Lenin ở trung tâm thành phố Donetsk đòi tiến hành trưng cầu ý dân về quy chế vùng Donbass.

Biểu tình tại các tỉnh miền Đông Ukraine đòi trưng cầu ý dân

Người biểu tình tập trung tại thành phố Donetsk đòi tiến hành trưng cầu ý dân. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Những người biểu tình thuộc nhiều lực lượng chính trị và tổ chức xã hội khác nhau, trong đó có Đảng Cộng sản, Đảng “Khối Nga,” phong trào xã hội “Mặt trận miền Đông”. Một số người biểu tình cầm cờ Nga.

Trong số người biểu tình có những người ủng hộ “Thống đốc nhân dân” Pavel Gubarev, một trong những thủ lĩnh của tổ chức xã hội “Dân quân Donbass.”

Trước đó, theo quyết định của tòa án Kiev, ông Gubarev đã bị bắt giữ hai tháng và bị khởi tố với những cáo buộc ly khai và âm mưu lật đổ chính quyền bằng bạo lực. Đề xuất trưng cầu ý dân được ông Gubarev đưa ra, với lập luận người dân tỉnh Donetsk cần được bày tỏ ý kiến rằng họ muốn khu vực này nằm trong Ukraine hay Nga.

Người biểu tình mang theo các biểu ngữ: “Nhân dân ủng hộ trưng cầu ý dân”, “Tổ quốc của chúng ta – Liên Xô”, “Donbass – Nga”.

Cùng ngày, hơn 2.000 người đã tụ tập tại quảng trường Tự do ở Kharkov, yêu cầu lãnh đạo địa phương từ chức, đồng thời ủng hộ việc tiến hành trưng cầu ý dân về quy chế của tỉnh này.

Trong khi đó, quyền Thị trưởng thành phố Sevastopol, ông Dmitry Belik, cho biết sau cuộc trưng cầu ý dân, Sevastopol có thể sáp nhập vào Nga như một thực thể riêng rẽ. Theo ông Belik, Sevastopol sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân cùng với Crimea, song nếu sáp nhập vào Nga sẽ có hai chủ thể là Sevastopol và Crimea./.

Theo Vietnamplus


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN