Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu EU tiến hành trừng phạt

Thứ sáu, 07/03/2014 | 22:14
Bộ Ngoại giao Nga ngày 7/3 tuyên bố Nga sẽ đáp trả nếu các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) được thực hiện.

Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu EU tiến hành trừng phạt

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. (Nguồn: Getty Images)

Tuyên bố nêu rõ trong khi cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine, EU có lập trường rất không xây dựng khi từ chối hợp tác với Nga trong các vấn đề quan trọng cho người dân và giới doanh nghiệp hai bên. Nga không chấp nhập ngôn ngữ đe dọa hay trừng phạt, tuy nhiên nếu chúng được thực hiện trên thực tế Nga sẽ đáp trả.

Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ thông tin cho rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân về quy chế của Crimea không hợp pháp là không đúng thực tế.

Cùng ngày 7/3, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố những gì đang diễn ra tại Ukraine và xung quanh nước này là "sự thống trị của tình trạng vô luật pháp, sự vô liêm sỉ, các tiêu chuẩn kép, sự sụp đổ của luật pháp quốc tế."

Ông bày tỏ thất vọng trước việc các nước phương Tây vội vã công nhận những người tự xưng là lãnh đạo Ukraine trong khi hoàn toàn phủ nhận quyền của các lực lượng khác được quyết định vận mệnh của mình.

Ông Peskov nhấn mạnh bất chấp nỗ lực hàng ngày của Tổng thống Vladimir Putin giải thích lập trường của Nga, đáp lại vẫn là "một bức tường im lặng." Điều này rất đáng buồn và có thể dẫn tới những hậu quả xấu.

Liên quan đến việc Mỹ và phương Tây tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân tại Crimea là bất hợp pháp, ngày 7/3 Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko kêu gọi cộng đồng quốc tế từ bỏ các tiêu chuẩn kép đối với quyền tự quyết của nhân dân và có các đánh giá hoàn toàn dựa trên luật pháp. Bà đặt câu hỏi tại sao không ai tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân về độc lập cho Scotland vào tháng 9 tới là bất hợp pháp. Bà khẳng định quyết định trưng cầu ý dân là quyền hợp pháp của Quốc hội được bầu hợp pháp của Crimea.

Tại Ukraine, Tổng thống lâm thời Ukraine Alexandre Turchinov ngày 7/3 kí sắc lệnh "tạm dừng nghị quyết của Quốc hội Crimea về việc tổ chức trưng cầu ý dân."

Liên quan đến tình hình Ukraine, tại trung tâm thủ đô Moskva ngày 7/3 diễn ra cuộc biểu tình với hơn 65.000 người tham gia nhằm ủng hộ Ukraine và người Nga sinh sống tại Ukraine. Trong tuần qua các hoạt động tương tự diễn ra tại hàng loạt thành phố lớn của Nga.

Ủy ban thường trực Hội đồng châu Âu ngày 7/3 bày tỏ ủng hộ chính quyền mới của Ukraine đồng thời kêu gọi chính quyền này không có hành động hoặc tuyên bố có thể gây tổn hại cho sự thống nhất dân tộc. Ủy ban này cũng kêu gọi nhanh chóng thông qua hiến pháp, tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội./.

Theo Vietnamplus