Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

LHQ kêu gọi bình tĩnh trước việc Crimea trưng cầu ý dân

Thứ sáu, 07/03/2014 | 22:14
Ngày 7/3, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, ông Martin Nesirky cho biết người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi các bên ở Ukraine, bao gồm nước Cộng hòa tự trị Crimea, hành xử bình tĩnh trước việc nước cộng hòa này tiến hành trưng cầu ý dân về việc có ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập với Nga hay không.

LHQ kêu gọi bình tĩnh trước việc Crimea trưng cầu ý dân

Chủ tịch Nghị viện Cộng hòa tự trị Crimea Vladimir Konstantinov (phải) và Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko (trái) trong cuộc gặp ở Moskva (Nga) ngày 7/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo ông Nesirky, Tổng Thư ký Ban Ki-moon coi quyết định của Quốc hội Crimea thông qua kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu ý dân nói trên vào ngày 16/3 tới là "diễn biễn nghiêm trọng và đáng lo ngại," đòi hỏi các bên phải cân nhắc tác động từ bất kỳ hành động vội vàng nào.

Tuy nhiên, ông Nesirky không khẳng định Liên hợp quốc coi cuộc trưng cầu ý dân ở Crimea là trái luật pháp quốc tế hay đi ngược lại Hiến pháp Ukraine như ý kiến của Mỹ và một số nước phương Tây.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Alexandr Turchynov đã ký một sắc lệnh trong đó bác bỏ quyết định tiến hành trưng cầu dân ý của nghị viện Cộng hòa Tự trị Crimea về sáp nhập vào Nga, dự kiến diễn ra vào ngày 16/3 tới.

Sắc lệnh trên nêu rõ theo Hiến pháp Ukraine cũng như Hiến pháp Cộng hòa Tự trị Crimea, bất cứ cuộc trưng cầu dân ý nào ở địa phương đều là bất hợp pháp và vấn đề này chỉ có thể được giải quyết bằng một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc được sự phê chuẩn của Quốc hội Ukraine./.

Theo Vietnamplus


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN