Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Can thiệp quân sự của Mỹ và phương Tây vào mâu thuẫn Nga – Ukraine có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3

Thứ tư, 05/03/2014 | 15:00
Châu Âu và Mỹ có thể áp dụng luật trừng phạt đối với Nga, nhưng nếu can thiệp bằng quân sự đối với Nga là vô ích và có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3. Đó là lời nhận xét của nhà phân tích chính trị Ronanhenko.



Mặt khác các nhà phân tích chính trị nêu rằng nước Nga đã làm cho cả thế giới chống lại mình, nước Nga có thể bị cô lập với thế giới vì các lệnh trừng phạt. Lệnh trừng phạt sẽ làm kinh tế Nga suy yếu, nước Nga đã không muốn và không thể tiến hành chiến tranh. Nga từ chối các hoạt động quân sự vì kinh tế Nga hiện nay đang ở tình trạng không được tốt. Các dự đoán kinh tế Nga năm 2014 sẽ bị giảm sút 1%, trong khi đó châu Âu tăng trưởng 3%. Cũng theo lời ông Ronanhenko về khả năng thực tế áp dụng lệnh trừng phạt của tây Âu và Mỹ với Nga cũng khác nhau. Châu Âu không dám mạnh tay với Nga vì châu Âu đang sử dụng tới 30% nguồn gas từ Nga vì thế châu Âu có thể nhắm mắt làm ngơ vì vấn đề gas.

Hơn nữa hàng năm Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Nga và EU là 460 tỷ đô. Lệnh trừng phạt kinh tế sẽ ảnh hưởng tới cả 2 bên. Còn giữa Nga và Mỹ con số này chỉ là 60 tỷ vì vậy Nga không bị ảnh hưởng nhiều bởi các lệnh cấm vận của Mỹ nếu có.

Segodnya.ua