Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quốc hội Krưm đồng ý đàm thoại với Quốc hội Ukraine về vấn đề tự trị của mình

Thứ ba, 04/03/2014 | 23:37
Các đại biểu Quốc hội Ukraine cùng với các Đại biểu Quốc hội Krưm đã đạt được thỏa thuận thành lập nhóm công tác để chuẩn bị cho sự thay đổi hiến pháp Krưm với mục đích tăng thêm quyền tự trị của nước cộng hòa tự trị này. Đó là thông báo của Đại biểu Quốc hội Đảng vùng Sufrich.


Trước đây, Đại biểu Quốc hội Ukraine Petr Poroshenko cũng có dự đoán khả năng nới rộng quyền tự trị của Krưm trong điều kiện nước cộng hòa tự trị này không tách rời lãnh thổ Ukraine. Ông cũng kêu gọi đồng nghiệp chính trị tới Krưm để ủng hộ binh sĩ và nhân dân tại đây. Krưm từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền mới, khi Tổng thống Yanukovich bị truất quyền và trốn ra nước ngoài. Quốc hội nước này ngày 27/2 đã giải tán chính phủ và bầu ra thủ tướng mới thân Nga Asenov. Ông đã nắm quyền tất cả lực lượng quân đội, an ninh và ra lệnh trưng cầu ý dân về mở rộng quyền tự trị của nước cộng hòa này dự tính được tiến hành vào 30 tháng 3.

Ngoài ra Asenov cầu cứu Nga đứng ra bảo vệ hòa bình ở đảo này, và Nga đã đưa quân vào đây. Nga cũng không có động thái tăng cường quân sự ở các nước lân cận và giải thích rằng cho phép mình có quyền làm như vậy khi cần thiết. Kiev đánh giá hành động đó như sự gây hấn và bắt đầu ra lệnh tổng động viên, cầu cứu sự giúp đỡ của Mỹ, Liên minh châu Âu và nước ngoài.

Theo Segodnya.ua