Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Những kế hoạch kinh tế của chính phủ Yashenyuk sẽ dẫn tới điều gì

Thứ hai, 03/03/2014 | 13:25
Những kế hoạch kinh tế của chính phủ Yashenyuk sẽ dẫn đến tăng giá điện, gas, dịch vụ nhà ở, việc trả lương sẽ bị đóng băng và Ukraine có thể ký hiệp ước với châu Âu.


Các biện pháp làm lành mạnh nền kinh tế Ukraine được chính phủ Yashenyuk đề nghị là đúng đắn, nhưng thật không đơn giản cho các công dân Ukraine và để thực hiện được đầy đủ thì rất khó và phức tạp vì quá ít thời gian và tiền bạc.

Chính phủ mới đã thông qua chương trình phát triển đất nước. Về mặt kinh tế, ngoài các vấn đề xem xét, có kế hoạch ký hiệp ước với châu Âu, phục hồi lại mối liên hệ với IMF, kiểm tra chặt chẽ việc chi tiêu ngân sách, cắt giảm trợ cấp kinh tế với một số đối tượng (Đại biểu quốc hội, cán bộ viên chức) và một số ngành như: Nông nghiệp và sản xuất ô tô. Tăng giá gas, điện và các dịch vụ nhà ở, đồng thời hỗ trợ cho những người nghèo. Bảo đảm bất khả xâm phạm quyền sở hữu tài sản và ổn định đồng nội tệ.

Đến trước ngày bầu cử Tổng thống, Chính phủ sẽ kịp làm những gì?

Theo nhà phân tích chính trị Okhrimenko đến trước ngày bầu cử 25 tháng 5, chính phủ sẽ kịp ký vay IMF 2 đến 3 tỷ đô, số tiền này cần thiết để ổn định đồng nội tệ. Thời gian này, chính phủ kịp nâng giá gas, giá điện và ký hiệp ước với EU. Nhờ đó sẽ xem xét lại các chuẩn và các điều kiện kỹ thuật, cho phép sau 10 năm kinh tế Ukraine sẽ có nền kinh tế giống như Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. IMF cho Ukraine vay tiền với điều kiện nâng giá gas lên 2 lần và giá điện lên 40%, trở về nền kinh tế thị trường. Điều kiện để vay tiền của IMF khá khắc nghiệt chứ không như điều kiện của Nga, Nga cho vay mà không đòi hỏi tăng giá gas và giá điện. Việc tăng giá gas phải thực hiện trong tháng 3 và tháng 4 này.

Các nhà phân tích cũng không ngoại trừ khả năng xem xét lại luật ngân sách. Chính quyền cũng phải đàm phán với Nga (giá gas có thể bị tăng lên vào quý 2 này). Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chỉ quay lại Ukraine sau khi đã bầu xong Tổng thống. Các vấn đề còn lại thì chính phủ mới sẽ giải quyết.

Đóng băng việc trả tiền lương, trợ cấp xã hội

Nhà phân tích Yolut cho rằng quan hệ thương mại với Nga sẽ duy trì nhưng sẽ giống như thời Ukraine tuyên bố sẽ theo đường lối hội nhập châu Âu (đầu năm 2013), sẽ có thể xảy ra chiến tranh thương mại, hạn ngạch xuất nhập khẩu đường ống và tăng giá gas. Có thể xảy ra việc đóng băng trả tiền lương hưu trí và các trợ cấp xã hội khác. Giá nhà cửa, căn hộ và ô tô sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Ngân hàng trung ương đã ra quyết định hạn chế việc rút tiền ngoại tệ. Bây giờ, qua ngân hàng chỉ được rút 15 nghìn grip/ngày. Và tất cả tiền ngoại tệ phải chuyển thành tiền nội tệ theo giá trong ngày. Việc rút tiền tiết kiệm bằng nội tệ thì không hạn chế. Điều đó làm ngăn cản việc chảy máu ngoại tệ.

Những người bị thiệt thòi nhiều nhất là những người vay tiền lãi và trả bằng ngoại tệ. Giá bất động sản và giá thuê nhà, giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng vì giá ngoại tệ tăng.

Theo Segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN