Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Trong nội các chính phủ Ukraine bùng phát mâu thuẫn xung quanh việc bổ nhiệm Viện kiểm sát tối cao

Thứ hai, 25/04/2016 | 03:47
Vẫn như trước đây, tại Ukraine tên và họ của Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao không  đóng vai trò quan trọng, cái chính là phải tiện lợi cho tổng thống.

Trong nội các chính phủ Ukraine bùng phát mâu thuẫn xung quanh việc bổ nhiệm Viện kiểm sát tối cao

Sau Maidan, Viện trưởng Viện kiểm sát lần thứ 3 bị sa thải  hồi cuối tháng 3 vừa rồi. Viktor Sokin giữ được ghế hơn 1 năm. Có tiếng đồn ngay từ đầu rằng Lusenko sẽ nắm chức vụ này. Chỉ còn mỗi việc là thay đổi lại luật, theo đó ứng cử viên vào chức Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao phải có bằng luật và phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành này không dưới 10 năm. Còn Lusenko thì không có cả một trong hai điều kiện nói trên. Hôm thứ năm Uỷ ban quốc hội sửa lại luật, nhưng lập tức sự sửa đổi này gặp ngay phải thất bại khi đưa vào nghị trình làm việc trong ngày.
Nhưng bê bối nói trên kể cũng vô ích, bởi lẽ còn một tài liệu  nền tảng khác, trong đó cũng đòi hỏi bằng cấp về luật và kinh nghiệm trong nghề. Trong luật pháp Ukraine thường gặp như vậy.
Bên cạnh nghị trường quốc hội người ta xì xào rằng, thực tế thì chẳng ai có ý định bổ nhiệm Lusenko làm Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao. Vì thế có thể tự Lusenko cảm nhận được điều này, hoặc là quá lo lắng, hồi hộp.
Ngày 26/4 có thể thành lập Uỷ ban chuyên ngành trong Viện kiểm sát tối cao. Ủy ban này  sẽ giải quyết các câu hỏi thay cho Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao. Và như vậy Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao sẽ chẳng còn việc gì nữa phải làm.
Cựu Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Ukraine  Svatoslav Piskun (ông đã 3 lần giữ chức này) rõ ràng trong trạng thái bị kích động mạnh khi nói về tình trạng công việc của Viện kiểm sát tối cao Ukraine hiện nay như sau:
" Họ đã bị biến thành những đứa trẻ để đánh nhau. Nếu như ở đó có Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao thật sự thì đã không cho phép phá hệ thống  viện kiểm sát và trà đạp lên nó như điều này đã xảy ra trong vòng hai năm qua ".
Theo tính toán của ông, cần phải xét xử và đuổi việc 30% các công tố viên. Số còn lại nên để nguyên.
Trong cuộc đấu tranh chính trị để giành bộ máy công lực còn cộng thêm sự đối đầu giữa Bộ nội vụ, Viện kiểm sát và Toà án. Trong thời bình họ đã chẳng yêu gì nhau. Mâu thuẫn vĩnh cửu như chuyện bi kịch Hy lạp giữa cảnh sát hình sự bắt kẻ giết người và Công tố viên ( Viện kiểm sát) có găng tay trắng và có sự bất khả xâm phạm .
Trong số những ứng cử viên đặc biệt vào chức Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Ukraine còn có cả tên của Tỉnh trưởng Odessa Saakasvili và Cựu Viện kiểm sát Mỹ gốc Ukraine là Bordan Vitviskovo.
Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN