Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Một số tin đáng chú ý trong ngày 22/4

Thứ bảy, 23/04/2016 | 03:50

Một số tin đáng chú ý trong ngày 22/4

- Tổng thống Porosenko chỉ định nhà cải cách Balan Balserovik làm đại diện của mình trong Chính phủ Ukraine: Cựu Bộ trưởng tài chính Balan Balserovik cùng Cựu Phó thủ tướng Slovakia là IVAN Miklos được Tổng thống Porosenko chỉ định giúp cho cải cách tại Ukraine. Quyết định này được Liên minh châu Âu ủng hộ.
- Viện kiểm sát tối cao Ukraine cho rằng, điều luật " Savchenko" nguy hiểm cho xã hội, cần phải bãi bỏ: Theo Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Oleg Zalisko, luật này cho phép nhiều tên tội phạm nguy hiểm được ra tù sớm, gây nguy hiểm cho cộng đồng xã hội, trong khi đó luật này lại không có ảnh hưởng tới những người mắc những tội nhẹ, đáng được khoan hồng.
Tính tới ngày 15/4/2016 luật này được áp dụng cho 39 ngàn 496 tù nhân, trong đó có 5961 là các tù nhân nguy hiểm được ra tù sớm.
Cần nhắc lại là luật Savchenko cho phép tính 1 ngày tạm giam được tính bằng 2 ngày ở tù. Có những phạm nhân trong tình trạng hàng năm  tòa án vẫn chưa xử xong.
- Thủ tướng Ukraine Groisman: Sau khi từ chức, Yashenhuk vẫn ở trong nhóm " Bộ bảy chiến lược gồm : Porosenko, Yasenhuk , Lusenko, Lozkin, Groisman, Turchinov và Avakov" là những người thỏa thuận và ra các quyết định quan trọng đối với đất nước.
Cũng cần nhắc lại rằng hôm nay, Tổng thống Porosenko ký lệnh xoá tên Yashenhuk và Cựu Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Ukraine Sokin ra khỏi Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine. Thế vào chỗ của Yashenhuk là Chủ tịch Quốc hội Parubi.
- Bộ trưởng Bộ tài chính mới của Ukraine Danhiluk gặp phải bê bối lớn. Thủ tướng Groisman yêu cầu các nhân viên thực thi pháp luật điều tra vị bộ trưởng này vì có các công ty Ofsor.
Muộn hơn, Danhiluk phải kê khai lại thu nhập, trong đó công nhận có 3 công ty Ofsor và ông xin lỗi cộng đồng xã hội. Hiện chưa rõ biện pháp xử lý đối với Danhiluk .
- Hôm nay trước toà nhà Uỷ ban hành chính tỉnh Odessa biểu tình đòi sa thải Phó tỉnh trưởng Odessa Maria Gaidar, người phụ trách về y tế và chính sách xã hội của tỉnh.
- Tổng thống Porosenko trong chuyến công tác tại tỉnh Zaporoze đã bổ nhiệm và giới thiệu Thiếu tướng an ninh Konstantin Brưl làm Tỉnh trưởng tỉnh này.
- Toà án London ( Anh) theo đơn kiện của công ty Nga " Tatnheft" đã phong tỏa tài sản của 4 doanh nhân Ukraine, trong đó có Tỷ phú Kolomoiski trên toàn thế giới với số tiền 380 triệu đô la.
- Hôm nay, một số kẻ bịt mặt tấn công vào văn phòng của kênh truyền hình " Ukraine", đám người này mở các bình chứa máu động vật, tưới lên các nhân viên của kênh, rải truyền đơn có nội dung đe dọa . 
Chủ tịch học viện báo chí Ukraine Valeri Ivanov cho rằng sự kiện xảy ra  nhằm mục đích gây áp lực lên kênh truyền hình : " Đó là sự hạn chế lên tự do ngôn luận. Rất tiếc chính quyền chẳng làm gì để  thực hiện nguyên tắc  hiến pháp dân chủ tự do ngôn luận".
Các nhà bình luận, các giới truyền thông lên tiếng cực lực phản đối hành động man rợ này.
Hiện cảnh sát đang lấy các chứng cứ để điều tra.
- Tại thành phố Masula của I răk, quân khủng bố IS dùng tên lửa của Nga " Kornhet" tấn công và bắn trúng xe tăng M60 T của binh sĩ Thổ nhĩ kỳ. Chiếc xe tăng này không bị hề hấn gì và bắn lại làm 32 lính IS bị thiệt mạng.
- Công ty dịch vụ cung cấp nước Odessa " Infokanan" để đấu tranh với tình trạng các hộ gia đình không trả tiền nước đúng hạn, đã sử dụng hệ thống " Krot" khoá đường ống dẫn nước thải của những " con nợ", mà không cần cắt nguồn nước. Theo thông tin từ công ty này, hiện nay số nợ của công ty đã lên tới 150 triệu gr. Từ khi sử dụng hệ thống "Krot", mỗi ngày có khoảng 20 gia đình nợ bị công ty đóng đường ống dẫn nước thải.
- Tại Ukraine biểu tượng của đảng Xã hội chủ nghĩa bị cấm vì có hình Búa, Liềm.
- Liên minh châu Âu và Kiev ký thỏa thuận giúp đỡ không hoàn lại, trong đó Ukraine nhận từ phía Liên minh châu Âu 97 triệu ẻuo, chi cho việc thực hiện phân cấp chính quyền tại Ukraine: 60 triệu euro dùng để củng cố chính quyền địa phương, số còn lại để phát triển hệ thống phục vụ hành chính.
- Bộ trưởng hạ tầng cơ sở Ukraine Vladimir Omelan: Ý tưởng làm đường bê tông tại Ukraine bị hoãn vô thời hạn vì không có tiền.
- Cựu Tổng thống Liên xô Mikhail Gorbachev phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ cho biết, hiện tại tình hình sức khỏe của ông ổn định nhưng có thể có những diễn biến tiêu cực.
- "Con đường tơ lụa " : Chuyến tàu Ukraine từ Trung quốc về rỗng vì không có hàng.

Tổng hợp từ các báo Segodnia, podrovnoti, Unian, Lb.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN