Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống và Thủ tướng Ukraine gặp mặt Tỉnh trưởng Odessa Saakasvili. Đội ngũ cải cách có thể ra đi

Thứ năm, 21/04/2016 | 04:45
Tỉnh trưởng Odessa Mikhail Saakasvili thông báo trên mạng xã hội về sự kiện Tổng thống Porosenko, Thủ tướng Groisman gặp mặt và bàn về công việc với ông:

Tổng thống và Thủ tướng Ukraine gặp mặt Tỉnh trưởng Odessa Saakasvili. Đội ngũ cải cách có thể ra đi

"  Chúng tôi bàn về khả năng kết thúc xây dựng  và bắt đầu đưa vào hoạt động Terminal hải quan mới và nhờ vào việc tuyển chọn các nhân viên mới  thông qua thi tuyển, bảo đảm mức lương cao, thúc đẩy nhanh quá trình và không thể tạo điều kiện tham nhũng, những câu hỏi làm đường xá,  khâu cán bộ Viện kiểm sát , Cơ quan an ninh, thuế. Một lần nữa tôi nêu lại những vấn đề thay đổi trong quy định của chính phủ, để đuổi Mafi hạt dẻ, làm nhẹ gánh nặng cho ngành sản xuất rượu vang và nói chung chấm dứt việc dồn nền kinh tế vào con đường ngầm".
Theo lời ông, Thủ tướng Groisman yêu cầu vài ngày để ông đưa ra các đề nghị.
" Thứ bảy tôi cần nhận được những câu trả lời cuối cùng nói chung về các vấn đề đó và cho những người dân tỉnh Odessa, cho cộng đồng xã hội nói chung" - Saakasvili nhấn mạnh.
Về vấn đề này Phó tỉnh trưởng Odessa Vladimir Zmak, là người thân cận của Saakasvili viết:
" Lại chờ tới thứ bảy. Chúng tôi chờ câu trả lời không những về Odessa. Đối với chúng tôi, đó cũng là câu trả lời cho nhiều câu hỏi : Cải cách có cần hay không, có cần những cán bộ nhiệt tình, không vụ lợi hay không, đất nước không có tham nhũng và những kẻ cấu kết,  có cần hay không chuyển động rộng khắp về phía trước. 10 tháng trước đây, khi tôi về làm việc tại Odessa, tôi đã trả lời " Đa" ( nghĩa là cần) cho những câu hỏi đó mà không phải đắn đo suy nghĩ. Còn hôm nay tôi trả lời - tôi không biết. Tôi không biết những câu trả lời cho ngày mai như thế nào".
Hơn nữa, theo lời của một thành viên tích cực có tên là Ruslan Forostiak thì: " Cuộc gặp gỡ giữa Saakasvili và Porosenko không đem lại kết quả như mong đợi. Tổng thống không nghe các tối hậu thư. Hiện nay theo thông tin từ Kiev, trước đội ngũ cải cách của Saakasvili có câu hỏi, sẽ tiếp tục ra sao . Có những cơ sở để nói về hoặc là chấm dứt mọi hoạt động tại Odessa và một phần, hoặc toàn bộ chuyển về Kiev để tích cực tham gia vào các quá trình chính trị tại Ukraine, hoặc là trong điều kiện như hiện nay tại Ukraine tiến hành các cuộc cải cách bị đặt dấu hỏi lớn thì đóng sập cửa lại và tất cả đội ngũ rời Ukraine. Quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, đang tiến hành các cuộc tham vấn,  nhưng những người thân cận của Saakasvili đã sẵn sàng đối với bất kỳ hình thức nào và họ cũng đã chuẩn bị kịp thời".
Cần nhắc lại là trước đây Saakasvili yêu cầu kiểm tra Thị trưởng Odessa Trukhanov có quốc tịch Nga, ngoài ra Tỉnh trưởng Odessa ra tối hậu thư đối với  Tổng thống Porosenko.

Theo Lb.ua và đời sống Odessa.