Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Vitali Skosik: Các nhà quản lý nước ngoài không thể giúp đỡ đuợc Ukraine

Thứ năm, 21/04/2016 | 04:42
Các nhà quản lý nước ngoài không có khả năng cải thiện tình hình điều hành nhà nước, đôi khi còn có hại. Cần phải bổ nhiệm người Ukraine  biết những đặc tính của địa phương  và  các bảo đảm cần thiết vào các cương vị lãnh đạo.

Vitali Skosik: Các nhà quản lý nước ngoài không thể giúp đỡ đuợc Ukraine

Trên đây là ý kiến của Chủ tịch đảng Nông nghiệp Ukraine Vitali Skosik khi bình luận về việc bổ nhiệm những người nước ngoài vào các vị trí lãnh đạo.
Ông khẳng định rằng, việc bổ nhiệm người nước ngoài và dành cho họ sự ưu tiên hơn người Ukraine là sai lầm, bởi vì những nhà quản lý người nước ngoài trên các chức vụ lãnh đạo chính trị và điều hành các công ty lớn của nhà nước sẽ không hiệu quả vì họ không biết các đặc tính của Ukraine.
Ông đưa ra ví dụ điển hình khi năm ngoái bộ tài chính đề nghị cắt giảm chi cho giáo dục:
" Bộ tài chính đề nghị cắt giảm mạnh chi phí cho giáo dục, văn hoá và khoa học. Trên quan điểm chống khủng hoảng của nhà quản lý để tránh cho nhà nước bị phá sản thì đây là quyết định đúng. Nhưng đối với một người Ukraine nghĩ về lợi ích quốc gia thì trong đầu không bao giờ có ý nghĩ cắt chi phí dành cho giáo dục và khoa học. Bởi vì người đó hiểu nền giáo dục và khoa học của người dân sẽ phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Ukraine".
Ông cũng chỉ ra rằng người nước ngoài thường có mâu thuẫn về quyền lợi: " Ngay cả khi đối với một người nước ngoài tốt nhất, khi làm việc tạm thời ở nước ngoài  với mức lương rất cao, bao giờ cũng nghĩ về quyền lợi quốc gia của họ, quốc gia đó có thể là đối thủ cạnh tranh của Ukraine ".
Ông bày tỏ nhận thức sâu sắc rằng, các chức vụ lãnh đạo chính trị phải do người Ukraine đảm nhiệm, vì cảm nhận được trách nhiệm trước đất nước và con người của mình. Nhưng người Ukraine cần ba điều сần thiết: Sự tôn trọng, cảm nhận xứng đáng và mức lương cần thiết ".
Cần lưu ý rằng Vitali Skosik là một trong những nhà quản lý thành công nhất của Ukraine trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông nổi tiếng bởi trong thời kỳ của mình ông đã sa thải hơn 50 quản lý  người nước ngoài khỏi công ty " Landkom International " và trong vòng chưa đầy năm ông kéo công ty này ra khỏi vũng nợ 100 triệu đô la. Một trong những thành công nhất của ông là bổ nhiệm những người quản lý là người Ukraine .
Theo podrovnosti.ua