Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Niềm mong đợi lâu dài và bất ngờ. Yashenhuk đã ra đi, sau đó tình hình sẽ ra sao?

Thứ hai, 18/04/2016 | 21:12
Mệt mỏi bởi khủng hoảng chính trị không kết thúc dưới thời Thủ tướng Yasenhuk, người dân Ukraine thiên về  ý nghĩ tin vào sự thay đổi theo chiều hướng cần phải tốt lên khi ông từ chức.

Trong con mắt nhiều người dân Ukraine, Yashenhuk  là hiện thân của mức sống bị xấu đi và điều tệ hại hơn- niềm hy vọng bị đổ vỡ. Vì thế sự ra đi của Yashenhuk làm loé lên niềm tin vào cuộc sống tươi sáng ngày mai. Niềm tin này có thành sự thật không? Thực sự có đáng mong chờ những thay đổi tốt đẹp? Hãy cùng phân tích.

Niềm mong đợi lâu dài và bất ngờ. Yashenhuk đã ra đi, sau đó tình hình sẽ ra sao?

Hệ thống chính trị Ukraine sau sự ra đi của Yashenhuk không có gì thay đổi, đường lối chính trị vẫn giữ nguyên. Về nguyên tắc không ai có ý định thay đổi. Sẽ vẫn liên minh đó, Liênminh đã dẫn Ukraine tới thảm họa kinh tế. Các đại biểu quốc hội của liên minh vẫn sử dụng các biện pháp của Yanukovik . Ngoài những thứ đó ra, nhiều bộ trưởng của chính phủ cũ vẫn ngồi ở chức vụ cũ. Không có ai nói về thay đổi đường lối của chính phủ, các chương trình phát triển đất nước. Tất cả những nhà chính trị chỉ quan tâm tới chức vụ và các nguồn lợi nhuận.
Đi sâu vào trò chơi chính trị tại Ukraine, Tỉnh trưởng Odessa Saakasvili tuyên bố: " Tôi đã gặp tổng thống khi người ta đem đơn từ chức của Yashenhuk tới. Cuộc đấu tranh của chúng ta đã đem lại kết quả đầu tiên, nhưng thực thà mà nói, cơ sở để làm tôi lo lắng quá thừa, trên nền tảng  thỏa thuận của những kẻ cấu kết trong thời gian cuối. Và cũng tại đây chúng tôi thấy yêu cầu của Vitali Portnhikov, bình luận viên của Radio Svoboda ( đài tiếng nói Tự do), trong đó ông nói thẳng: " ...Sự tích cực của Tỉnh trưởng Odessa và đội ngũ của ông cần phải được phối hợp với tổng thống và chính phủ - hướng tới các kết quả cụ thể của cải cách ở trong vùng và biến nó thành thao trường thay đổi, chứ không phải là những lời giải thích đẹp, tại sao không có sự thay đổi".
" Có thể hiểu Cựu tổng thống Grudia Saakasvili, người muốn thực hiện cải cách ở Ukraine sau khi thất bại tại Grudia. Trong đó chính Saakasvili không thể đánh giá đúng nguyên nhân thất bại của mình, giải thích bởi " chiến dịch đặc biệt" nào đó mà không thấy hai yếu tố gây thất bại ở Grudia và bây giờ là Ukraine, đó là loại bỏ các nhà tài phiệt và khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Chính vì thế mà Saakasvili không hiểu và không biết cách giải quyết hai vấn đề lớn nêu trên, nếu không có nó cải cách tại Ukraine sẽ không có được kết quả mong muốn và dẫn tới sự thất bại của những nhà cải cách".
Cũng rất thú vị khi nghe Thị trưởng Kiev là Vitali Klichko đánh giá về chính phủ: " Đất nước bị mất quá nhiều thời gian cần thiết cho đấu tranh chống tham nhũng, cải cách đưa vào thực tiễn những thay đổi cho người dân cảm thấy. Rất tiếc, Chính phủ Yashenhuk không đáp ứng được  nhiệm vụ đó và bị mất lòng tin của người dân. Vì thế để làm việc có hiệu quả, chính phủ mới cần phải là chính phủ của cải cách và được lòng tin của người dân, chứ không phải là nhóm người tới nắm chính quyền do kết quả của sự thỏa thuận và phân chia chức vụ".
Yashenhuk có những lời bào chữa gì? Ông không định bào chữa, mà chỉ có những lời phát biểu trong đó rõ ràng là xem xét các tham vọng của tổng thống tương lai:" Chúng tôi đã loại bỏ được sự bất công, giữ cho kinh tế Ukraine không bị phá sản và bắt đầu những thay đổi cấu trúc rộng khắp và làm tất cả để không thể đảo ngược sự lựa chọn châu Âu. Mặc dù chiến tranh, đã tạo ra điều kiện để phát triển kinh tế".
Trong nước, từ lâu đã có nhiều tiếng đồn về sự không bình thường 
của Yashenhuk , nếu không phải vậy, rõ ràng Yasenhuk là người nói dối trắng trợn. Cuối năm 2015 Ukraine thực sự bị phá sản nhà nước, chứ không phải phá sản kỹ thuật, khi không trả được khoản nợ 3 tỷ đô la nợ Nga. " Sự lựa chọn châu Âu không thể đảo ngược" - hãy xem kết quả trưng cầu ý dân Hà lan ngày 6/4 khi hơn 60% dân nước này bỏ phiếu chống. " Những thay đổi cấu trúc rộng khắp" do Yashenhuk tiến hành, chẳng có ai nhìn thấy, ngoài ông. " Tạo điều kiện để khôi phục và phát triển kinh tế" - làm đổ vỡ tất cả, để những người khác khôi phục lại? Còn vấn đề " loại bỏ hoàn toàn sự bất công"  thì mọi người rất không tiện hỏi.
Như vậy có thể kết luận một số điểm đáng lo ngại như sau:
1- Khủng hoảng chính trị chưa kết thúc khi Yashenhuk từ chức. Khủng hoảng chính trị thực sự trong nước mới chỉ bắt đầu.
2- Diễn biến của khủng hoảng chính trị ngày càng tăng về tốc độ. Việc bổ nhiệm Groisman dẫn tới tình trạng là tất cả những sai lầm và đổ vỡ của ông bây giờ đối với người dân Ukraine sẽ trở thành sai lầm và đổ vỡ của Tổng thống Porosenko. Và đó là trong tình hình Tổng thống mất lòng tin của dân vì bê bối công ty Ofsor Panama và thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân tại Hà lan. Sự bùng nổ khủng hoảng chính trị lần tới tại Ukraine có thể dẫn tới không những bầu cử Quốc hội , mà còn bầu cử tổng thống trước thời hạn.
3 - Cần thiết phải nhận thức rằng, khủng hoảng hiện nay được quy định bởi trước hết là cuộc tranh đấu bên trong đội ngũ của những "nhà cải cách". Hiện nay cả người dân, các đảng phái và lãnh đạo của họ không có khả năng hiểu rằng, nguồn dự trữ để tăng mức sống trong nước không còn và sẽ không có, nếu chính phủ không khởi động mô
hình kinh tế kiểu mới.
Về bản chất, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, nhưng sự bắt đầu của nó  sẽ cho chúng ta nhìn thấy sự kết thúc khủng hoảng. Từ tính lạc quan, tôi chỉ có thể nói như sau: Một sự kết thúc đáng sợ còn tốt hơn là sự đáng sợ không có hồi kết.
Theo tác giả Yuri Petrov dành cho báo Slovo Odessa.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN