Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine thành lập được chính phủ mới cùng với những vấn đề cũ

Thứ bảy, 16/04/2016 | 02:48

Ukraine thành lập được chính phủ mới cùng với những vấn đề cũ

Hai tháng mặc cả đã đem lại kết quả Groisman được bổ nhiệm chức thủ tướng , đồng thời cũng dẫn tới tình trạng khi thành lập Liên minh mới, hai đảng đối tác ( Đảng Mặt trận Nhân dân và Đảng Blok Porosenko) không có lòng tin với nhau. Đây chính là sự giải thích cho một thực tế là bỏ qua tất cả các quy định, việc bỏ phiếu bãi nhiệm Yashenhuk và bổ nhiệm thủ tướng mới được tiến hành đồng thời trong một gói, trong đó có việc công nhận công việc của chính phủ Yashenhuk đạt yêu cầu. Cách bỏ phiếu này tránh được tình huống có thể chỉ thông qua được sa thải Yashenhuk, còn  việc bổ nhiệm Groisman khó có thể đủ phiếu.

Liên minh dễ vỡ: Thời điểm đáng ngờ thứ hai xuất hiện khi thành lập Liên minh mà không có chữ ký của các đại biểu quốc hội. Về hình thức thì việc thành lập Liên minh tuân thủ Hiến pháp: Trong Liên minh có 2 đảng lớn, tổng số đại biểu quốc hội không dưới 226 người. Nhưng có một phần của đảng Blok Porosenko không tham gia, thay vào đó là các đại biểu ngoài đảng phái.
Sự lung lay của Liên minh này quá rõ ràng khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua chương trình của chính phủ mới và phải tới lần thứ 3 mới thành công.
Thành công nhất khi bỏ phiếu bầu Parubi làm Chủ tịch quốc hội, ngay lần đầu tiên ông đã nhận được 284 phiếu ủng hộ( tối thiểu cần 226 phiếu), nhưng điều đáng lưu ý là số phiếu ủng hộ của Liên minh chỉ có 204, số còn lại là các đại biểu ngoài đảng phái ủng hộ.
Các dự đoán:
Sau những lần bỏ phiếu trên, Chính phủ của Groisman nhận được quyền bất khả xâm phạm trong vòng 1 năm. Nhưng ngay tại thời điểm này trong đảng Mặt trận Nhân dân đã xuất hiện chiều hướng chỉ chích chính phủ do chính họ bỏ phiếu lập ra. Những gì sẽ xảy ra sau đây vài tháng, khó ai có thể đoán được.
Có một thứ rõ ràng: Liên minh này và chính phủ này là cuối cùng của quốc hội khoá này. Sau khi đảng Blok Porosenko và đảng Mặt trận Nhân dân đập vỡ chiếc bát ăn chung ( điều này chắc chắn sẽ xảy ra), sẽ không có Liên minh mới nào có thể thành lập được nữa. Và khi đó Tổng thống Porosenko sẽ quyết định giải tán quốc hội hay là sống thực tế không có nó. Phương án thứ hai cũng không phải là  tồi đối với  Porosenko vì Thủ tướng Groisman là người của ông.
Câu hỏi về Saakasvili:
Hôm thứ hai vừa rồi Tỉnh trưởng Odessa Saakasvili ra tuyên bố có tính chất tối hậu thư với Tổng thống Porosenko - chấm dứt sự trả thù các nhà cải cách và không bổ nhiệm  chính phủ Groisman , theo ông là  chính phủ tham nhũng. Ngược lại tất cả các nhà cải cách sẽ ra khỏi chính quyền.
Như vậy, một trong những đòi hỏi của Saakasvili đã được thực hiện, Groisman đã được bổ nhiệm thủ tướng của chính phủ mới. Có nghĩa là về hình thức thì đã có cớ để Saakasvili và đội ngũ của ông từ chức. Tỉnh trưởng Odessa chỉ còn chọn thời điểm để bắt đầu cho vai trò đối lập của mình tại Ukraine.
Việc cấm hoạt động của người Tatar Crimea:
Viện trưởng Viện kiểm sát Crimea ra quyết định cấm hoạt động của người Tatar Crimea.
Khách quan mà nói,  giải quyết vấn đề người Tatar Crimea thật không đơn giản đối với chính quyền Ukraine . Kremli sẽ có thái độ cứng rắn đối với lãnh đạo người Tatar Crimea là Dzemilev và Chubarov và một phần người Tatar tại đây sẽ bị đàn áp.
Những việc làm đầu tiên của chính phủ mới: 
Vẫn như trước đây: Tức là hợp tác với IMF, giá cả dịch vụ  nhà ở, gas, điện, nước và  cải cách hệ thống toà án.
Phát biểu trước Quốc hội Ukraine, Porosenko nói về nhiệm vụ của Chính phủ Groisman- phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân: chuyển từ chiến lược sống sót năm 2014-2015 sang chiến lược đẩy mạnh phát triển. Nhà bình luận chính trị Fesenko dự đoán rằng sẽ có những điều chỉnh về giá cả dịch vụ nhà ở, nối lại sự hợp tác với IMF để hè này Ukraine có thể nhận được khoản vay tiếp theo.

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN