Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tại sao đồng Grivna giữ được giá. Liệu tỷ giá đô la có ổn định được lâu ?

Thứ sáu, 01/04/2016 | 04:58
Các chuyên gia tài chính cho rằng, đồng Grivna thời gian vừa qua giữ được giá là do giá nguyên liệu tăng. Điều này có thể kéo dài 1 tháng.

Tại sao đồng Grivna giữ được giá. Liệu tỷ giá đô la có ổn định được lâu ?

Nhà phân tích tài chính Aleksandr Parasi tin tưởng rằng, đồng Gr vừa rồi giữ giá là do các nguyên liệu Ukraine xuất khẩu tăng giá, ví dụ sắt thép và quặng. So với tháng 2 giá nguyên liệu tăng 20%.
Những ảnh hưởng tiêu cực ảnh hưởng đến tỷ giá ngoại tệ đó là sự bất ổn chính trị, nguy cơ bầu cử quốc hội sớm, gián đoạn hợp tác với IMF.
Quyền giám đốc Quỹ quốc tế Bleizer là Oleg Ustenko thì cho rằng, tỷ giá ngoại tệ thời gian qua không phản ánh đúng tình trạng thực tại. Ngân hàng trung ương Ukraine bằng các hành động của mình đã nhân tạo ra tỷ giá này: cắt các đơn mua ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng, do vậy bằng cách nhân tạo đã tạo ra sự giảm nhu cầu về ngoại tệ.
Ustenko cho rằng áp lực làm đồng Grivna bị mất giá vẫn tồn tại, bởi vì hiện nay Ukraine vẫn chưa nối lại sự hợp tác với IMF, giá nguyên liệu vẫn còn tương đối thấp, khủng hoảng chính trị vẫn chưa được giải quyết.
Ngoài ra chuyên gia tài chính nêu rõ: " Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa đầu tư trực tiếp vào Ukraine. Để thực hiện được điều đó cần có bầu không khí kinh doanh có chất lượng. Khi bầu không khí kinh doanh còn phức tạp thì ngoại tệ sẽ  không đến".
Và nếu như chính phủ trong thời gian " giữ tỷ giá ngoại tệ ổn định nhân tạo" kịp khôi phục lại sự hợp tác với IMF thì đồng Grivna có thể giữ được sự ổn định trong giới hạn.
Theo segodnya.ua