Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

The Huffington Pots: Quyết định nhỏ của Putin có thể làm thay đổi đáng kể sự cân bằng lực lượng toàn cầu

Thứ tư, 30/03/2016 | 05:51
Tại Kremli ngọn lửa tín hiệu đỏ đã được thắp lên: Trong Diễn đàn kinh tế tại Moscow hồi tháng 1, Thủ tướng Nga Medvedev đã cảnh báo: Nếu giá dầu tiếp tục giảm, chúng ta cần phải chuẩn bị cho kịch bản xấu". Kinh tế khập khiễng, cần biện pháp triệt để để giúp đỡ.


The Huffington Pots: Quyết định nhỏ của Putin có thể làm thay đổi đáng kể sự cân bằng lực lượng toàn cầu

Nhưng có thể gây hậu quả đắng.
Đây là thông báo của tác giả Pfaler trong bài báo có tựa đề :" Quyết định nhỏ đó của Putin có thể làm thay đổi đáng kể sự cân bằng lực lượng toàn cầu", đăng trên tờ The Huffington Post.
Tuy nhiên, kịch bản xấu nhất đã không xảy ra, giá dầu từ đó tới nay từ 30$ / thùng đã tăng lên 40$. Chỉ rõ một điều là: Kinh tế Nga đang suy thoái nghiêm trọng. Để tăng thu cho ngân sách, cần tăng thuế.
Kinh tế Nga phụ thuộc nặng nề vào giá dầu. Năm 2001 khi nắm quyền Putin hứa sẽ tái cấu trúc lại nền kinh tế, nhưng không đem lại kết quả. Hơn 1/2 nguồn thuế thu từ dầu và khí đốt. Giá dầu giảm làm thu nhập ngân sách giảm. Năm ngoái tổng sản phẩm quốc gia của Nga giảm 3,7%.
Khi giá dầu 100$ thì thuế thu cho nhà nước 75 $, chi phí cho khai thác, vận chuyển 15$, công ty thu lời 11$.
Bây giờ khi giá dầu 35$, nhà nước thu 17$, còn công ty chỉ được hưởng 3$, chính vì thế các công ty đầu tư khai thác dầu khí có thể bị biến mất.
Trong trường hợp như vậy, nước Nga bị đe dọa cắt giảm sản xuất và thu nhập của ngành này tới năm 2035. Và Tổng thống Putin có thể gặp phải những quyết định khó khăn: Hoặc là cắt giảm chi phí quân
sự cao, năm 2014 ngân sách quân sự Nga 87 tỷ đôla, hoặc cắt giảm trợ cấp xã hội.
Hai vấn đề này là chỗ dựa chính trong chính sách của Putin. Đối với ông, khủng hoảng kinh tế Nga có thể là những thử thách cho sự vững chắc. Sự hỗn loạn trong dân chúng ít có khả năng xảy ra, nhưng có lẽ Putin đành phải cắt giảm những tham vọng chính trị quốc tế".
Theo Unian


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN