Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Victor Yanukovich với toàn thể nhân dân

Thứ tư, 19/02/2014 | 01:54
Tổng thống Ukraine Victor Yanukovich đã ra lời kêu gọi với toàn thể nhân dân Ukraine. Ông bày tỏ sự chia sẻ với gia đình có người bị chết, kêu gọi đồng bào chấm sứt khủng hoảng bạo lực.

Sau đây là toàn văn lời kêu gọi của ông:

Kính thưa toàn thể đồng bào!

Chúng ta đã cùng nhau trải qua biết bao thử thách. Nhưng hôm nay, có lẽ là thử thách nặng nề nhất. Đã xảy ra đau thương – Đã có người chết và đó là nỗi đau thương lớn và là nỗi đau của mỗi chúng ta. Tuy nhiên chúng ta phải trả qua và khắc phục.

Ngay từ thời điểm đầu tiên của sự chống đối, tôi đã kêu gọi đối thoại, phản đối dùng bạo lực, hơn nữa – Là sự đổ máu. Đó nguyên tắc sống của tôi – Một chính quyền đã nhuốm máu nhân dân là một chính quyền không có giá trị. Chính vì nguyên tắc đó mà năm 2004, tôi đã dừng tất cả những người thuộc phe của mình, tránh đụng độ với phe đối lập. Vì thế mâu thuẫn ngày nay, tôi muốn giải quyết bằng đối thoại. Thượng đế đã cho con người tiếng nói để con người tìm tiếng nói chung với nhau. Cũng cần nói rằng đàm thoại đã được thực hiện. Chúng tôi đã thực hiện 2 lần ân xá. Lần thứ 1 – Sau sự kiện tháng 12 năm ngoái. Lần thứ 2 – Sau 17 tháng 2, phe đối lập lẽ ra cũng cần phải làm như vậy. Nhưng ngày 18 tháng 2, phe đối lập đã kêu gọi lực lượng cực đoan dùng bạo lực. Phe đối lập đã không chờ khai mạc cuộc họp Quốc hội để thông qua luật thay đổi Ukraine. Ngược lại họ đã phong tỏa Quốc hội, không cho Quốc hội có khả năng làm việc để thông qua luật này. Như vậy không được nhân dân cho phép, họ đã vi phạm hiến pháp. Vì thế có thể nói rằng các nhà chính trị đối lập đã dùng tới việc đập phá, đốt cháy và giết người để cướp chính quyền.

Các thủ lĩnh đối lập đã bỏ qua nguyên tắc dân chủ - Chính quyền không thể được thành lập ở ngoài phố, ngoài Quảng trường mà phải do bầu cử. Tôi đã nhiều lần nói với họ - Đã sắp bầu cử, nếu nhân đân tin các Ngài – Chính quyền sẽ thuộc về các Ngài. Nếu không – Các Ngài sẽ không có chính quyền. Và tất cả những điều đó phải thông qua pháp luật như hiến pháp Ukraine quy định.

Phe đối lập đã vượt qua giới hạn, khi họ kêu gọi mọi người vũ trang. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp. Và những kẻ vi phạm luật pháp sẽ phải đứng trước vành móng ngựa, tòa án sẽ xác định mức độ hình phạt. Đó là điều tôi không muốn. Nhưng trọng trách của tôi là đảm bảo hiến pháp – Đảm bảo hòa bình trong nước, sự bình yên của người dân và sự công bằng của mỗi con người.

Xuất phát từ những quan điểm trên, một lần nữa tôi kêu gọi các thủ lĩnh phe đối lập, nếu đúng như họ nói là muốn hòa bình thì phải lập tức tách khỏi những kẻ bạo lực. Trong trường hợp không muốn rút lui, họ hãy tuyên bố là họ ủng hộ lực lượng cực đoan và lúc đó sẽ nói chuyện với họ bằng cách khác.

Tôi muốn chân thành nói rằng: Có những người trợ lý đã cố gắng khuyên tôi nên dùng biện pháp mạnh. Nhưng tôi luôn cho rằng đó là một biện pháp sai lầm. Có một biện pháp hiệu quả và tốt nhất là tìm tiếng nói chung, thỏa thuận và hòa giải. Tôi đã nhiều lần nói rằng trong trường hợp đó chúng tôi có thể mất mát ít nhiều về quyền lực và cả phe đối lập cũng thế. Nhưng Ukraine sẽ chiến thắng.

Tôi đã rất kiên trì kêu gọi hãy kiềm chế bạo lực, nhưng người ta đã không nghe tôi.

Một lần nữa tôi nhắc lại khi còn chưa muộn – Hãy còn chưa muộn để ngừng đụng độ.

Chúng ta không thể làm cho người chết sống lại. Chúng ta đã trả giá quá đắt cho những tham muốn của những kẻ muốn cướp chính quyền. Nhưng để cho cái giá không phải trả cao hơn nữa – Hãy dừng lại. Hãy ngồi vào bàn đàm phán và để cứu Ukraine. Các thế hệ tương lai sẽ không tha thứ cho chúng ta nếu chúng ta tàn phá nhà nước. Nhà nước thuộc về thế hệ con cháu chúng ta.

Kính thưa đồng bào, kính thưa những người đã mất người thân ruột thịt trong cuộc đối đầu điên khùng này. Cho phép tôi chia buồn cùng các vị. Tôi biết rằng sự mất mát không thể giúp lỡ bằng lời nói. Tôi hiểu rằng sự tang thương đã xảy ra đối với đồng bào. Nhưng tôi muốn mọi người cảm nhận được trong những giờ phút này có sự ủng hộ, tiếc nuối chân thành của tôi.

Bây giờ chúng ta phải công nhận một điều – ngay cả những đụng độ khốc liệt nhất cũng phải kết thúc. Ukraine phải tồn tại mãi mãi đó là nhiệm vụ của chúng ta và đó cũng là mục đích chính của chúng ta.

Báo Segodnya.ua