Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tại Ukraine bắt đầu quá trình hủy hệ thống giáo dục kỹ thuật chuyên nghiệp

Thứ hai, 28/03/2016 | 03:34
Phân tích tình trạng thảm họa của các ngành công nghiệp Ukraine hiện nay, các chuyên gia thường chú ý tới trạng thái tê liệt của cả một ngành, rút lại các hoạt động, hoặc ngừng cả một nhà máy.

Tại Ukraine bắt đầu quá trình hủy hệ thống giáo dục kỹ thuật chuyên nghiệp

Nhưng còn một mảng cực kỳ quan trọng khác- đó là sự hủy diệt hệ thống đào tạo đội ngũ chuyên viên kỹ thuật chuyên nghiệp - hệ thống này phải mất hàng chục năm mới xây dựng được, nếu không có nó thì không thể biến Ukraine thành một nước công nghiệp phát triển của thế giới.
" Trong ngân sách nhà nước năm 2016, không có việc xem xét cung cấp tài chính cho hệ thống này. Khi hoạch định ngân sách nhà nước thì việc lo tài chính cho hệ thống giáo dục kỹ thuật chuyên nghiệp được giao cho địa phương. Nhưng trong đó mọi người đều hiểu rất rõ rằng, để thực hiện điều đó ngân sách địa phương không có. Điều mới mẻ được gọi là phân cấp chính quyền hình như đang diễn ra ở trong nước. Nhưng về thực tế đang xảy ra việc tiêu hủy một trong những mảng quan trọng, bản lề  của hệ thống giáo dục tại Ukraine".
Kết quả đã rõ ràng: Chấm dứt trả lương, học bổng, bảo đảm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, bắt đầu ngắt điện vì nợ điện, nước, sưởi".
" Các nhân viên và các học viên bắt đầu biểu tình hàng loạt,gồm cả việc phong tỏa đường giao thông chính Kiev - Chop. Tất nhiên các hành động đó không thể bào chữa, nhưng chính quyền đã gây ra sự chống đối này".
Trên đây là ý kiến của lãnh đạo đảng " Lựa chọn Ukraine" Viktor Medvedchuk.
Theo báo Slovo