Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tình trạng thiếu bác sỹ tại Kiev trở nên trầm trọng

Thứ năm, 24/03/2016 | 05:20
Tại thủ đô Kiev tình hình thiếu bác sỹ trở nên trầm trọng: Kiev thiếu khoảng 3220 bác sỹ, 5760 y tá và hộ lý. Các nhân viên y tế ở tuổi về hưu chiếm 22,2%, trong đó có hơn 200 người quá tuổi 80.Trên đây là con số thống kê từ các ủy ban hành chính quận gửi về.

Tình trạng thiếu bác sỹ tại Kiev trở nên trầm trọng

Mức lương: Trong tổ chức công đoàn y tế mọi người cho rằng nguyên nhân chính ngành y bị thiếu cán bộ do mức lương quá ít ỏi: " Lương chính của bác sỹ chỉ 3,5-4 ngàn gr, còn y tá 2,5-3 ngàn gr ( nếu cộng thêm trợ giá thì thêm khoảng 1 ngàn gr nữa). Điều đó có nghĩa là ít hơn 500 gr so với nghề giáo dục. Hai năm cuối có 24 ngàn người trong ngành y rời đất nước ra nước ngoài vì lương tại nước ngoài cao hơn . Ví dụ ở Balan lương 2 ngàn euro, ở Pháp 4,5 ngàn euro. Nếu tình hình lương bổng không được cải thiện thì chẳng bao lâu nữa Kiev sẽ bị thiếu bác sĩ trầm trọng.

Thiếu những ngành gì:
Kiev thiếu 110 chuyên viên về Rhongen, bác sĩ khu vực ( bác sĩ gia đình) 500 người, cũng từng số lượng đó thiếu các bác sĩ phòng thí nghiệm, bệnh truyền nhiễm , bác sĩ bệnh lý học và bác sĩ cấp cứu. Mỗi ngày có khoảng từ 3-4 ngàn cuộc gọi cấp cứu, thiếu khoảng 250 bác sĩ cấp cứu. Nhưng lại bị thừa bác sỹ răng, sản phụ và ngoại khoa.
Để xoay xở cho cuộc sống, các bác sĩ và nhân viên y tế phải kiếm việc làm thêm, bởi phần lương chính của họ chi hầu hết cho dịch vụ nhà ở.
Thị chính Kiev cho rằng cải cách ngành y có thể giải quyết được tình hình, áp dụng bảo hiểm y tế. Và mọi người hy vọng tới cuối năm Quốc hội Ukraine se thông qua luật cải cách ngành y.
Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN