Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bê bối trong vấn đề làm trong sạch chính quyền

Thứ tư, 23/03/2016 | 04:38
Liên minh châu Âu không hài lòng với luật thanh lọc, nhưng những sửa đổi bị đóng băng tại Quốc hội Ukraine 

Bê bối trong vấn đề làm trong sạch chính quyền

Vấn đề thanh lọc chính quyền vốn đã bị khập khiễng tại Ukraine, nay lại xảy ra bê bối mới. Hôm vừa rồi Chủ tịch Uỷ ban Venesian Bukikio tuyên bố với các nhà báo rằng luật thanh lọc của Ukraine không tương ứng với chuẩn của châu Âu và cần sửa đổi.
Bản chất của sự bê bối:
Trả lời các phóng viên nhà báo của một trong những kênh của Ukraine Bukikio giải thích, trong luật thanh lọc không tuân thủ tính bình đẳng, còn các thủ tục thanh lọc mang tính chính trị ( cán bộ bị thanh lọc vì đã làm việc trong thời kỳ của một tổng thống cụ thể).  Vì thế luật này phải sửa đổi, trong đó có vấn đề liên quan tới việc kiểm tra hàng loạt, có thể dẫn tới hiện tượng quan liêu. Ủy ban Venesian không chấp nhận việc kiểm tra tài sản do cảnh sát, hoặc thẩm phán ( những người bị cán bộ cấp trên của họ kiểm soát ) thực hiện, chứ không phải là các nhà quan sát độc lập.
Những nhà xã hội học không đồng ý với ý kiến của Uỷ ban Venesia vì họ cho rằng luật này đã được thông qua từ năm 2015.
Còn tại Uỷ ban của Quốc hội thì những sửa đổi này bị đóng băng, đã 3 lần được gửi lại tác giả của luật để sửa lại. Theo lời của một thành viên trong nhóm tác giả luật là Leonhid Emes thì:" Quốc hội muốn làm mất khả năng thông qua sửa đổi luật về thanh lọc" . Emes có ý nói quốc hội muốn bỏ luật thanh lọc.
Toà án hôm nay sẽ xem xét luật thanh lọc có phù hợp với Hiến pháp hay không. Theo một số đại biểu quốc hội thì Toà án hiến pháp có thể xem xét câu hỏi này mất 2-3 tháng và dự đoán có thể là tiêu cực: luật thanh lọc không đáp ứng chuẩn châu Âu và cả với Hiến pháp Ukraine.
Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN