Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Trum và Klinton: Chiến thắng của ai sẽ lợi cho Kiev?

Chủ nhật, 06/03/2016 | 00:04

Trum và Klinton: Chiến thắng của ai sẽ lợi cho Kiev?

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, Trum và Klinton là hai ứng cử viên có nhiều xác xuất lớn đại diện cho  2 đảng Cộng hoà và Dân chủ sẽ tham gia tranh cử. Mặc dù theo truyền thống, những người theo đảng dân chủ ủng hộ cho Ukraine nhiều hơn, nhưng theo các nhà bình luận chính trị, lần này Kiev sẽ có lợi hơn nếu Klinton thắng cử.
Cả hai ứng cử viên: Trum và Klinton, trong những lần phát biểu tại các buổi tranh cử của mình đều có nhắc tới và ủng hộ Ukraine, nhưng quan hệ với Nga, hai ứng cử viên này có cách tiếp cận và mối quan hệ khác nhau.
- Quan điểm về Ukraine, Trum có những suy nghĩ không đồng nhất. Trong một buổi phỏng vấn, ông tỏ ý không hài lòng khi thấy Mỹ vì Ukraine mà làm hỏng quan hệ với Nga:" Tôi không thấy khâm phục vì Ukraine mà chúng ta chống Nga, trong khi Đức chậm trễ và nhận khí đốt, dầu khí của Nga".
Ngoài ra Trum khẳng định, nếu trở thành tổng thống, ông sẽ xây dựng tốt mối quan hệ với Putin.
Trum cũng tỏ quan điểm ngờ vực trong vụ máy bay Boing -777 của Malaisia bị bắn rơi tại Donetsk:"Thực thà mà nói, có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết sự thật".
Tuy vậy, Trum cho rằng, Ukraine xứng đáng được nhận sự giúp đỡ lớn của quốc tế, hơn bây giờ:" Tôi rất lo lắng cho Ukraine - những gì xảy ra tại đó. Tôi nghĩ rằng, mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới cần giúp Ukraine . Ukraine xứng đáng và cần được tôn trọng và giúp đỡ. Ukraine đã chứng minh điều này".
Theo Trum, hiện Mỹ mới chỉ giúp Ukraine bằng lời nói, hơn là việc làm.
Trong đó, Trum khẳng định, ông không cảm thấy quan trọng Ukraine có vào NATO hay không. Ông nói:" Sẽ tuyệt vời nếu Ukraine vào NATO, cũng rất tuyệt vời nếu Ukraine đứng ngoài khối này".
Tổng thống Nga Putin coi Trum là thủ lĩnh trong cuộc đua vào Nhà Trắng:" Đó là một con người sáng chói, tài năng không chút nghi ngờ. Công việc của chúng ta không phải là xác định phẩm giá của ông - ông là người dẫn đầu tuyệt đối trong cuộc đua chức tổng thống Mỹ".
Còn Trum tuyên bố: " Thật cảm thấy danh dự  lớn khi Tổng thống Putin đánh giá như vậy".
Quan điểm không thống nhất của Trum đối với Ukraine và Nga được các nhà phân tích giải thích như sau:" Trum hiểu được vị trí địa chính trị quan trọng của Ukraine có thể là nơi để kiềm chế Nga và củng cố vai trò tại Đông Âu. Và mặc dù Trum là doanh nhân, Putin là cán bộ an ninh, nhưng cả hai giống nhau về tính cách và quyền lợi. Họ liên kết với nhau bởi quyền lực ngành dọc, các dự định tiếp xúc trực tiếp với công chúng. Chính vì thế Trum có cảm tình đặc biệt với Putin".
Klinton cứng rắn.
Khác với Trum, Clinton có quan điểm rõ ràng hơn đối với Ukraine và Nga:" Tôi giáng trả thích đáng những đối thủ kiểu Putin và tôi củng cố chặt chẽ liên minh kiểu Ixraen".
Trước đó Klinton so sánh hành động Nga chiếm Crimea giống như Hitle chiếm Tiệp khắc.
Klinton kêu gọi các liên minh phải gây sứ ép lên Putin.
Bà cũng kêu gọi tăng cường giúp đỡ tài chính cho Ukraine.
Các nhà bình luận cho rằng, theo truyền thống, tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hoà có lợi hơn cho Ukraine. Nhưng lần này tình huống thay đổi:" Klinton có  nhiều kinh nghiệm trong chính sách đối ngoại, còn Trum là người chưa có kinh nghiệm điều hành nhà nước và thường có những hành động liều lĩnh". Nhà bình luận Vadim Karasev cho rằng, đừng nên gắn quá vào ứng cử viên nào đó, bởi vì còn có những yếu tố lớn hơn xác định mối quan hệ hai nước.
Theo segodnia

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN