Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Yunker đóng cửa Liên minh châu Âu và NATO đối với Ukraine 20-25 năm

Chủ nhật, 06/03/2016 | 00:02
Còn một tháng nữa là bắt đầu trưng cầu ý dân Hà lan về vấn đề Ukraine hội nhập Liên minh châu Âu, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu tuyên bố, trong vòng 20-25 năm tới Ukraine chưa thể gia nhập NATO và trở thành viên của Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Yunker đóng cửa Liên minh châu Âu và NATO đối với Ukraine 20-25 năm

Trong đó, ông nhấn mạnh rằng, một số công dân Hà lan không hiểu hết khái niệm về Thoả thuận Ukraine hội nhập châu Âu, cho rằng đây là bước đầu tiên Kiev trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.
Kết quả trưng cầu ý dân chỉ mang tính tham khảo, Chính phủ Hà lan sẽ ra quyết định cuối cùng.
Chính phủ Hà lan hứa sẽ vận động ủng hộ Ukraine.
Trong khi đó Bộ ngoại giao Ukraine đã ra tuyên bố, Ukraine trở thành con tin của cuộc trưng cầu ý dân này tại Hà lan.
Các nhà bình luận cho rằng, tuyên bố của Yunker là tín hiệu không tốt cho Ukraine.
Các nhà bình luận cũng cho rằng, những tin tức đảo chiều đột ngột từ phía Liên minh châu Âu đối với Ukraine sẽ được Nga lập tức sử dụng.
Nhưng không phải là chiến thắng của phía Nga mà là sự đổ vỡ của giai cấp chính trị Ukraine.
 Các nhà bình luận chính trị  cho rằng, đã tới lúc Kiev phải nghiêm túc nghĩ tiếp theo sẽ xây dựng đường lối chính sách đối ngoại với Liên minh châu Âu như thế nào: " Những tuyên bố như vậy cho ta lý do để điều chỉnh lại nghiêm túc đường lối quốc gia trong hướng độc lập thực sự: Kinh tế, quân sự, chiến lược. Chúng ta trở nên độc lập với Nga, nhưng cũng giữ khoảng cách nhất định với Liên minh châu Âu, cần tăng cường đối tác chứ không đòi phải là thành viên".
Trước đây chính quyền Ukraine nhiều lần tuyên bố, tới năm 2020 Ukraine sẽ là thành  viên của NATO cũng như Liên minh châu Âu. Bây giờ lãnh đạo Ukraine sẽ làm ra vẻ không có gì nghiêm túc xảy ra. Còn từ phía dân chúng, sự không hài lòng sẽ tăng dần.
Nhưng điều cần hiểu là Ukraine cần tiếp tục củng cố quan hệ với Liên minh châu Âu.
Theo segodnya.ua