Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đại sứ Thổ nhĩ kỳ tại Ukraine giải thích tại sao chính quyền nước này lại không liên kết với Ukraine áp lệnh trừng phạt Nga

Thứ tư, 02/03/2016 | 01:52

Đại sứ Thổ nhĩ kỳ tại Ukraine giải thích tại sao chính quyền nước này lại không liên kết với Ukraine áp lệnh trừng phạt Nga

Đại sứ Thổ nhĩ kỳ tại Ukraine Dzan Tezel giải thích một số nguyên nhân Thổ nhĩ kỳ không liên kết với các lệnh trừng phạt chống Nga:
" Thứ nhất là các lệnh trừng phạt đó được thông qua không có sự tham gia của Thổ. Chúng tôi thuộc cộng đồng dân tộc châu Âu . Khi thông qua quyết định quan trọng nào đó , chúng tôi cũng cần được tham gia trong đó. Vì thế đừng nên chờ đợi chúng tôi tự động sẽ liên kết vào các quyết định mà chúng tôi không tham gia khi thông qua".
" Chúng tôi có nguyên tắc: Chúng tôi liên kết với các lệnh trừng phạt bắt buộc với tất cả- đó là lệnh của Liên hợp quốc. Có nguyên nhân thứ ba: Trừng phạt không phải lúc nào cũng là công cụ tốt nhất trong cuộc sống. Hiện nay Mỹ và Liên minh châu Âu đang trừng phạt Nga, nhưng điều đó không có nghĩa là thương mại giữa các bên chấm dứt. Thương mại giữa Thổ và Nga không mang tính chiến lược. Chúng tôi bán cho Nga quần áo, rau quả, mua gas của Nga cũng như Ukkraine. Vì thế sự liên kết với các lệnh trừng phạt không đem lại các kết quả như mong đợi"
"Chúng tôi cố gắng không làm căng thẳng thêm tình hình, bởi vì sẽ có nhiều người bị thiệt hại. Tự phía Thổ nhĩ. Kỳ cũng cảm thấy những thiệt hại từ các lệnh cấm vận như Nga. Chúng tôi muốn chờ xem diễn biến của sự kiện và luôn giữ cánh cửa mở. Đây không phải là vị thế yếu. Những phản ứng của chúng tôi có lý trí. Chúng tôi hiểu sự cần thiết của chịu đựng trong những điều kiện nhất định. Khi cần,  chúng tôi có các biện pháp giáng trả"
Theo Unian