Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

NATO thừa nhận bất lực trước Nga

Thứ bảy, 27/02/2016 | 01:38
Các chuyên gia quân sự NATO cảnh báo, NATO sẽ không đủ khả năng bảo vệ biên giới của mình tại Đông Âu, nếu như bị phía Nga gây hấn. Trên đây là nội dung của báo cáo cần đăng hôm thứ sáu của Hội đồng NATO.

NATO thừa nhận bất lực trước Nga

Trong số các tác giả của báo cáo có Tổng thư ký khối quân sự Bắc Đại Tây dương , Phó tổng tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu Sireff và Cựu Bộ trưởng quốc phòng Ý và Chủ tịch Uỷ ban quân sự NATO Paola.
Họ tuyên bố về sự  " thiếu tiến bộ " thảm họa trong các kế hoạch của khối liên minh quân sự này củng cố các công trình phòng ngự sau khi Nga xâm nhập Ukraine.
Đây là lần cảnh báo thứ ba trong tháng từ các thành viên lãnh đạo NATO.
Nhiều thành viên chủ chốt của NATO chịu cảnh  thiếu đầu tư mãn tính " những sai sót nguy hiểm" của lực lượng quân đội. Một ví dụ điển hình là trong số 31 máy bay lên thẳng Tiger của Đức thì chỉ có 10 chiếc có thể sử dụng được. Từ 406 xe bọc thép, chỉ có thể sử dụng 280 chiếc.
Các thành viên khác của NATO đơn giản là không làm triệt để để cải thiện khả năng phòng thủ cho hướng Đông.
Trước đó Trung tâm phân tích RAND Corporation cũng có các phát biểu đánh giá tiêu cực những quan điểm của NATO với Moscow. Trong đó các nhà phân tích tuyên bố, trong trường hợp Nga tấn công các nước Pribantic  vào ngày mai thì ưu thế và số lượng hỏa lực của NATO sẽ chỉ chịu đựng được ba ngày.

Theo Segodnia