Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Liên minh châu Âu xác định những điều kiện mới để Ukraine nhận chế độ miễn thị thực

Thứ sáu, 26/02/2016 | 01:52

Liên minh châu Âu xác định những điều kiện mới để Ukraine nhận chế độ miễn thị thực

Đại biểu Quốc hội Ukraine Sergei Lesenko sau cuộc gặp mặt với các đại diện cao cấp ngoại giao của Liên minh châu Âu tại Brusel cho biết, Liên minh châu Âu chưa coi Ukraine hoàn thành tất cả các điều luật bắt buộc trong khuôn khổ giai đoạn chuyển tiếp của chế độ miễn thị thực. Ông nói: " Chính xác ra thì Ukraine đã hoàn thành được ba trong năm đòi hỏi của Liên minh châu Âu về chế độ miễn thị thực, nhưng châu Âu không tính đến luật về kê khai tài sản, theo đó trách nhiệm hình sự được áp dụng chỉ bắt đầu vào năm 2017. Thứ hai là Liên minh châu Âu đang chờ thành lập Cục chống tham nhũng quốc gia tại Ukraine.
Lesenko nêu rõ, nếu Ukraine muốn nhận được chế độ miễn thị thực trong năm 2016, thì trách nhiệm hình sự khi kê khai tài sản không đúng cũng phải đưa vào thực hiện trong năm 2016.
"Vấn đề ở chỗ là Ukraine cùng nằm trong nhóm miễn thị thực cùng với Grudia, nước này đã hoàn thành các trách nhiệm từ lâu và đang chờ các bước tương tự từ Ukraine . Cách đây vài tuần Chủ tịch Hội đồng châu Âu Yunker nói với thủ tướng Grudia, nếu phía Ukraine không hoàn thành trách nhiệm bổ sung như đã nêu trong vài tuần nữa thì gói tài liệu nhóm Ukraine- Grudia sẽ bị hủy".
Ông nhấn mạnh, Ukraine dễ xảy ra tình trạng như Thổ nhĩ kỳ, quá trình gia nhập Liên minh Châu Âu bị trì hoãn nhiều năm.
Theo podrovnosti.ua