Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Các nhà cho vay quốc tế thay đổi chính sách. Bây giờ các khoản vay chỉ được đổi bằng cải cách

Thứ hai, 22/02/2016 | 02:47

Các nhà cho vay quốc tế thay đổi chính sách. Bây giờ các khoản vay chỉ được đổi bằng cải cách

Các đối tác phương Tây đã có những phản ứng cứng rắn trước khủng hoảng chính trị của của các thế lực chính trị cao cấp thuộc chính quyền Kiev. Trong đó, Giám đốc Quỹ  IMF Kristin Lagar cũng tuyên bố trên tinh thần đó, nếu Ukraine không có các thực tiễn cải cách, thì đừng hy vọng nhận các khoản vay.
Đại sứ châu Âu tại Ukraine Tombinski cũng tuyên bố, tiền sẽ có sau cải cách, khoản tiền 1,7 tỷ đô la mà Kiev chờ đợi từ tháng 10 năm ngoái. Còn tại Washinton người ta đang nghĩ có cho vay tiền hay không. Cựu Thủ tướng Ukraine Ekhanurov cho rằng, điều này được giải thích bởi một chính phủ tương lai không xác định của Ukraine.  Những ngày qua có cuộc họp các đồng nghiệp Bộ tư pháp và Bộ nội vụ, có mời các đại sứ của các nước phương Tây và bất cứ các nước bạn bè nào. Trong cuộc họp, mặc dù không nói ra, nhưng thấy rõ ràng rằng, Ukraine đang nằm trong tình trạng bị điều khiển từ bên ngoài.  Ví dụ Lãnh đạo Cơ quan cảnh sát tuần tra Kiev Dekanoidze đọc báo cáo về những công việc đã làm, không những trước những người trong sảnh họp, mà trước riêng cá nhân Đại sứ Mỹ Paiet: Ngài Đại sứ, chúng tôi làm  những thứ này, chúng tôi tổ chức những thứ này...
Đã đến những thời điểm mà Cục điều tra chống tham nhũng là lá bài chính của công cuộc cải cách. Cục đã được thành lập, các công tố viên của cục đã được chỉ định, Poroshenko đã phong tướng cho Công tố chống tham nhũng. Nhưng có phải là quá vội vàng?  Bởi vì các vụ án thực tế chống tham nhũng chưa từng có và vẫn chưa có. Chưa có một cán bộ tham nhũng nào ngồi tù. Lãnh đạo Cục phòng chống tham nhũng hiện tại mới chỉ nổi tiếng với mức lương cao đối với các chức vụ tại Ukraine- 25 ngàn  grivna, lịch sử mua tất cho các nhân viên trinh thám với giá 367 grivna / đôi cũng gây nên sự khó hiểu ngay trong khái niệm " tất trinh thám".
Họ có phải là những người đạn bắn không qua hay không?  Chả lẽ các nhà trinh thám này không thể hoàn thành chức năng bởi các đôi tất bình thường do nhà máy của Zitomir sản xuất, có thể mua tại chợ hay tại các cửa hàng tổng hợp? Cách đây không lâu Poroshenko dự lễ tuyên thệ của các binh sĩ đặc nhiệm của Cục phòng chống tham nhũng. Để bắt các cán bộ tham nhũng, các binh sĩ ấy phải được trang bị cao nhất về giá tiền - một bộ trang thiết bị như thế có giá hàng ngàn, tất nhiên không phải bằng grivna. Thêm nữa là đạn không xuyên thủng . Để làm gì đối với các nhân viên Cục chống tham nhũng? Dùng nó để tiến vào Chính phủ hoặc Quốc hội?
Như chúng ta thấy, để chống tham  nhũng, đất nước không tiếc gì, trước hết là tiền của những người nộp thuế. Nhưng phương Tây lại có cảm giác ngạc nhiên. Phát biểu tại cuộc họp của ủy ban Quốc hội về chính sách kinh tế, Bộ trưởng kinh tế Yaresko thừa nhận đang trông chờ vào khoản vay 7 tỷ đô la. Chỉ có một điều là một mình Yaresko không thể trả được khoản nợ đó. Cầu Chúa cho con cháu của chúng ta đảm nhiệm được trách nhiệm này.
Theo báo Slovo